Từ vụ lật tàu hỏa ở Thanh Hóa, hãy lưu ý những điều này để có chuyến đi an toàn

Liên quan đến vụ lật tàu Bắc – Nam tại Thanh Hóa đang trong quá trình điều tra nguyên nhân, dưới đây là những điều mọi người nên chú ý để giữ an toàn khi tham gia giao thông đường sắt.

Tàu hỏa vẫn luôn được cho là hình thức giao thông an toàn nhất.

Dù là hình thức giao thông được đánh giá an toàn nhất, nhưng hằng năm cũng có không ít vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra. Đặc biệt, sau vụ tai nạn đường sắt ở Thanh Hóa rạng sáng 24/5 dấy lên nhiều lo ngại về an toàn giao thông, đặc biệt với những người thường xuyên di chuyển bằng tàu. 

Tại Việt Nam, vấn đề đảm bảo an toàn đường sắt trong những năm qua luôn được quan tâm, có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến mất an toàn đường sắt trong đó phải kể đến nguyên nhân do thiếu hiểu biết và ý thức chưa tốt trong khi tham gia giao thông nhất là tại khu vực đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt, nơi rất dễ xảy ra tai nạn.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn giữ an toàn khi tham gia giao thông đường sắt:

Nên ngồi ở vị trí giữa khi đi tàu hỏa

NBC News cho biết, hiện chưa có con số thống kê chính thức về vị trí ngồi của các nạn nhân trong các vụ tai nạn đường sắt. Tuy nhiên, những người sống sót sau các vụ tai nạn đường sắt thường ngồi giữa tàu.

Trong 1 toa tàu thì chúng ta nên ngồi gần phần giữa. Còn nếu nhìn tổng thế cả đoàn tàu thì tốt hơn là chọn toa thứ 5 hoặc thứ 6, càng gần giữa càng tốt vì thông thường, trong các vụ va chạm, những toa đầu tiên hay cuối cùng thường bị biến dạng nhiều nhất hoặc lật khỏi đường ray.

Không bao giờ được vội vã băng qua đường tàu

Điều này rất nguy hiểm vì người điều khiển phương tiện giao thông có đánh giá nhầm về khoảng cách cũng như tốc độ của đoàn tàu, cho rằng đoàn tàu di chuyển chậm hơn và vẫn còn khoảng cách an toàn với đoàn tàu song thực tế không phải như vậy. Hơn nữa, phương tiện giao thông có thể bị chết máy bất ngờ khi cho xe băng qua đường sắt và tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuân thủ luật an toàn khi có tín hiệu tàu đến

Nếu có đoàn tàu đang tiến tới, đảm bảo bạn đứng cách xa đường sắt ít nhất 5m, không băng qua đường sắt cho đến khi bạn chắc chắn rằng đoàn tàu đã đi qua. Đừng bao giờ cho xe băng qua đường sắt khi barrie đang nâng lên hoặc hạ xuống. Hãy tuân theo hướng dẫn của biển báo, tín hiệu giao thông, đừng vội băng qua đường sắt khi thấy có khoảng trống khi barrie vừa nâng lên hoặc hạ xuống.

Ứng phó nhanh chóng khi bị kẹt trên đường tàu

Trong trường hợp bạn bị kẹt xe trên đường sắt và có đoàn tàu đang đi tới, đừng cố gắng cho xe qua khỏi đường sắt. Thay vào đó, hãy ngay lập tức rời bỏ phương tiện giao thông, và chạy tới vị trí an toàn ít nhất cách xa 30m so với đường sắt để tránh bị ảnh hưởng bởi phương tiện giao thông khi bị húc bay lên sau va chạm với đoàn tàu.

Thu Hằng  tổng hợp

Related Posts

Cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn từ các clip giải trí dành cho trẻ em

Thời gian qua, các clip giải trí được đăng tải trên các nền tảng xã hội như facebook, youtube gia tăng một cách nhanh chóng, trong đó, số lượng clip…

Read more

Cô dâu tử vong trong ngày cưới vì than khóc quá nhiều

Một cô dâu ở Ấn Độ đã khóc rất nhiều trong đám cưới của mình rồi đột ngột ngất xỉu và qua đời do trụy tim. Ảnh minh hoạ Một…

Read more

Mùa xuân cổ tích đến với chàng trai “Nick Vujicic của Việt Nam”

Tai nạn điện giật làm chàng sinh viên mất đôi tay. Trong lúc điều trị, anh được một người đàn ông mất đôi tay khác gần gũi, động viên và…

Read more

Vừa hết Tết tôi đề nghị chồng: “Chúng ta ly dị đi” và phản ứng của anh khiến tôi hoảng sợ vô cùng

Suốt 3 ngày Tết ở nhà chồng mà tôi ngột ngạt chán nản về cuộc sống vô cùng, không hiểu mình lấy chồng để làm gì nữa. Vợ chồng tôi…

Read more

Bí mật cách tránh thai của phi tần trong cung, kỹ nữ lầu xanh

Sinh con, làm mẹ là thiên chức trời ban cho người phụ nữ. Tuy nhiên vào thời phong kiến, gái lầu xanh và nhiều cung tần mỹ nữ không muốn…

Read more

Bí mật nụ hôn tuổi già

Có lần tôi bắt gặp một nụ hôn bên trong khung cửa. Đó là nụ hôn ông nội đặt lên đôi má nhăn nheo của bà. Tận sau này tôi…

Read more

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *