Sách giáo khoa cho…“siêu nhân”?

Vừa bước vào năm học mới, câu chuyện đổi mới sách giáo khoa (SGK) là vấn đề “nóng bỏng” được dư luận quan tâm.

Ảnh minh họa.

Trên nhiều diễn đàn, các bậc phụ huynh thảng thốt, choáng váng hay tin có trường tại TP.HCM, học sinh lớp 1 phải “cõng” 23 đầu SGK. Chưa dừng lại ở đó, giá thành của những cuốn sách đó cũng khiến họ “sốc phản vệ”, phải nói…. “giá được đội tận lên trời”.

Khoan bàn về giá thành SGK, câu chuyện “học mà chơi” là nỗi trăn trở của nhiều bậc phụ huynh. Ngược lại thời gian, thế hệ 7x, 8x, “mỗi ngày đi học là một ngày vui”. Những đứa trẻ “lớp mầm” chỉ dắt sau lưng vài ba quyển sách như chú mèo con đi học trong thơ Phan Thị Vàng Anh “chỉ mang một chiếc bút chì và mẩu bánh mì con con” là đã đọc thông, viết thạo. Vậy tại sao thời nay một em học sinh lớp 1 phải nhồi nhét đến 23 đầu sách?

Xem ra, nhờ có “cải tiến, cải lùi” mà trong chiếc cặp của các con bùi nhùi đủ các loại sách Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, tiếng Anh cho đến sách thực hành, hỗ trợ… Chỉ hình dung mỗi ngày con trẻ “cõng” trên lưng chiếc cặp nặng 4-5kg, thử hỏi có ông bố, bà mẹ nào thôi xót xa?

Bất giác, tôi mường tượng hình ảnh những đứa trẻ “dị tật”, không thể đứng thẳng lưng vì phải “cõng” một lượng kiến thức quá tải so với lứa tuổi các em. Với một đứa trẻ bắt đầu học chữ, sẽ xoay xở thế nào với ngần ấy sách. Còn khoảng trống nào để các em vui chơi, trò chuyện, tương tác, gắn kết để phát triển? Cách cải giáo dục, lợi đâu chưa thấy, có chăng chỉ là viễn cảnh màu hồng cho ngành sản xuất… cặp chống gù tăng trưởng vượt bậc?

Phụ huynh lo lắng chương trình lớp 1 quá tải với học sinh (Ảnh minh họa)

Nhìn ở một góc độ khác, có luồng ý kiến cho rằng, người ta khuyến khích trẻ con đọc sách và có rất nhiều sách cho trẻ từ 0 đến 3 tuổi. Hơn 20 quyển sách này có là gì nếu chúng ta khuyến khích trẻ đọc và chẳng có lý do gì chúng ta không hy vọng vào một thế hệ… “siêu nhân”?

Thế nhưng, dù có cởi mở trong cách nghĩ, người viết mạo muội đưa ra quan điểm cá nhân- đổi mới giáo dục chưa chạm đến gốc của vấn đề, căn bệnh nhồi nhét kiến thức và xem nhẹ bồi dưỡng kỹ năng sống vẫn đang tồn tại dai dẳng. Từng có nhiều cuộc tranh luận nảy lửa liên quan đến các dạy học, chương trình SGK, trong đó có một ý rất hay được đưa ra, đó là con cái đến trường để học nhưng cũng là để vui chơi.

Đã có ý kiến lên tiếng rằng: “Đối với trẻ em, học sinh cấp một, đi học để vui chơi đặt lên cao hơn đi học để nhồi nhét kiến thức, các em nhỏ cần nhiều thứ hơn chữ nghĩa, đó là các kỹ năng sống”. Nhìn vào còn số 2.000 trẻ em bị đuối nước mỗi năm, người làm giáo dục có thấy nhói đau? Còn nhiều kỹ năng khác học sinh không được trang bị nhưng cứ bắt học sinh chạy theo các loại thành tích và chuyện học sinh lớp 1 “cõng” 23 đầu sách là điển hình của năm nay.

Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Đông La (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) trong giờ học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: QT

Năm học 2020 – 2021, năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, SGK có nhiều sự thay đổi. SGK được kỳ vọng là một trong nhiều phương tiện nhằm đạt được mục đích trồng người. Thế nhưng, nếu nhà xuất bản, các công ty và nhà trường không làm thật sự vì học sinh và coi đó là kinh doanh giáo dục thì mục đích đổi mới SGK sẽ đi đâu về đâu?

Sở dĩ người viết đặt câu hỏi như vậy là bởi mấy ngày qua trên mạng xã hội, nhiều bậc phụ huynh “than trời” vì giá SGK bị thổi lên chóng mặt. SGK lớp 1 theo chương trình mới tăng đến 267% so với bộ sách cũ năm ngoái, chưa kể còn chuyện “cò” làm giá đang hoành hành.

Bất bình trước thực trạng SGK tăng phi mã nhưng các bậc phụ huynh vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, mua món hàng không thể không mua này (dù cho “tự nguyện trong ép buộc” hay được “gợi ý” mua trọn bộ). Như vậy, dư luận có quyền hồ nghi về sự nhập nhèm có chủ ý của các cơ sở giáo dục nhằm trục lợi trong “thương vụ”… bán sách?

Việc trước mắt, theo ý kiến cá nhân của người viết, bộ GD&ĐT cần có văn bản ban hành ngay quy định chi tiết hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục địa phương thật rạch ròi trong quy định về SGK và hướng dẫn phụ huynh mua sách cho đúng quy định. Bên cạnh đó, phụ huynh có quyền phản đối với nhà trường về những cuốn sách nhồi nhét kiến thức không cần thiết.

Chương trình học và cách dạy phải làm sao mà một đứa trẻ đến trường “mồm huýt sáo vang/ như con chim chích/nhảy trên đường vàng” thì đổi mới giáo dục mới thành công.

Xin đừng bán sách cho… “siêu nhân”!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Related Posts

Cao ốc mọc trên “đất vàng”: Nhà máy xe đạp Thống Nhất 82 Nguyễn Tuân giờ ra sao?

Sau khi di dời nhà máy xe đạp Thống Nhất, hiện nơi đây là tổ hợp nhà liền kề, TTTM và căn hộ mang tên Thống Nhất Complex, giá nhà…

Read more

3.629 người có nguy cơ cao trong cộng đồng ở Hà Nội xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến hiện tại, đã có 3.870 đối tượng nguy cơ cao tại cộng đồng được xét nghiệm nhanh vi rút…

Read more

Sáng 20/3, không có ca mắc mới, gần 31.000 người Việt đã tiêm văc xin COVID-19

Bản tin 6h ngày 20/3 của Bộ Y tế cho biết không có ca mắc COVID-19. Gần 38.000 người đang cách ly chống dịch. trên cả nước. Hiện cả nước…

Read more

Dự báo thời tiết ngày 20/3: Miền Bắc ấm trước khi đón đợt không khí lạnh mới

Dự báo thời tiết hôm nay (20/3), các tỉnh miền Bắc ban ngày trời ấm, có nơi nắng nóng trên 35 độ. Ngày mai không khí lạnh tràn về, trời…

Read more

Hà Nội: Bé gái 2 tuổi tử vong trong ngày đầu tiên đến trường mầm non

Bé gái sinh năm 2019 đến nhóm lớp mầm non ở cạnh nhà để học tập. Sau đó bé này đã có nhiều biểu hiện lạ và được đưa đến…

Read more

Chiều 19/3, thêm 1 ca mắc COVID-19 tại TP.HCM

Bản tin 18h ngày 19/3 của bộ Y tế cho biết có 1 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh ghi nhận tại TP.HCM. Việt Nam hiện có 2.571 bệnh…

Read more

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *