Kịch bản ‘hô biến’ TPCN Đại Tràng Ông Lạc thành thuốc chữa bệnh (Bài 2)

Tại “đại bản doanh” đào tạo trở thành “bác sỹ” online bán TPCN mang thương hiệu Đại Tràng Ông Lạc của Công ty Usan Việt Nam, chỉ cần học theo “công thức” từ kịch bản sẵn có là có thể tung hô bắt bệnh, kê đơn cho khách hàng.

Để lột tả chân thực bức tranh kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) Online mang thương hiệu Đại tràng Nhiệt Ông Lạc và Đại tràng Hàn Ông Lạc, PV đã thâm nhập vào đại bản doanh của đơn vị phân phối Công ty CPTM Dược phẩm USAN Việt Nam (ngõ 19, đường Chùa Võ, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội). Qua đó, tận thấy những mảng sáng, tối về hoạt động kinh doanh TPCN Online lâu nay của công ty này nhưng vẫn được che khuất bởi sự hào nhoáng của quảng cáo mà người tiêu dùng không hề biết.

“Lò” đào tạo “bác sĩ online”?

Như đã thông tin trong bài trước, trong vai người có nhu cầu xin việc làm, PV đã ứng tuyển thành công vào làm vị trí Telesale (nhân viên tư vấn – PV) của Usan Việt Nam (địa chỉ ở phường. Mỹ Đình) cùng nhiều lời hứa hẹn về doanh số, cơ hội thăng tiến. Công việc hôm đầu không khó khi chỉ ngồi nghe mọi người xung quanh tư vấn, bắt bệnh cho khách hàng qua điện thoại, kèm theo việc được phát một bộ tài liệu khá chi tiết về các loại bệnh lý đại tràng để học.

Tiếp đến, PV được nhận một kịch bản tư vấn cho khách hàng đã soạn sẵn các tình huống giả định. Cầm kịch bản trên tay, PV không khỏi ngạc nhiên khi bản thảo được soạn khá chi tiết bao gồm các mục: Chào hỏi, bàn bệnh, chẩn đoán bệnh, gia cố niềm tin và… chốt. Từng dòng trên kịch bản được soạn rõ ràng, rành mạch nhằm đào tạo những người chưa biết gì sẽ trở nên “sành” hơn khi tư vấn cho bệnh nhân qua điện thoại.

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Đại tràng Ông Lạc quảng cáo “nổ” như thuốc chữa bệnh

Trích đoạn có trong kịch bản tại “lò” đào tạo của công ty này: “Chào anh! Tôi gọi cho anh từ nhà thuốc gia truyền Ông Lạc chữa bệnh đại tràng… Tôi có nhận được thông tin anh để lại mong muốn hỗ trợ tư vấn và điều trị về bệnh lý đạ tràng anh đang gặp phải có đúng không? Hiện tại tôi sẽ dành 10 -15 phút hỗ trợ về bệnh tình cho anh…”.

Sau màn dạo đầu thì đoạn kịch bản tiếp theo đi vào trọng tâm hơn khi thăm khám, hỏi thăm tình trạng bệnh lý của người bệnh. Thậm chí, kịch bản này còn hướng dẫn chi tiết việc một số trường hợp bệnh nhân nói đi khám bác sỹ kết luận viêm loét đại tràng, polyp hoặc vừa mổ ung thư đại tràng thì vẫn phải hướng bệnh nhân đến việc kể triệu chứng hiện tại…”.

Sau rất nhiều câu hỏi, khai thác tình trạng bệnh lý cái đích kịch bản hướng đến là mọi người bệnh đều được kết luận bị đại tràng co thắt, hội chứng ruột kích thích…

Kịch bản tư vấn được soạn sẵn.

Với màn mào đầu như vậy, người bệnh sẽ được dẫn dắt từ cao trào này tới cao trào khác, không ngoài mục đích tin tưởng những nhân viên bán hàng đang “hóa thân” thành bác sỹ bắt bệnh cho mình… Kịch bản cố định nhưng chỉ bằng ít phút ngắn ngủi qua điện thoại, các “bác sỹ” online có thể biến tướng, thỏa sức khai thác thông tin, bàn bệnh, dọa bệnh nhiều khách hàng qua điện thoại, thậm chí không ngại ngùng “ép” mua sản phẩm.

“Sấp ngửa” vì lợi nhuận

Sau một thời gian ngắn tiếp xúc, PV nhận thấy những “bác sỹ” online tuổi đời còn rất trẻ, xuất thân từ nhiều ngành, nghề lĩnh vực khác nhau mà không phải nghề y, dược. Đặc biệt, họ đều tư vấn theo một mô típ giống nhau, chỉ cần học thuộc kịch bản sẽ “bắt bệnh” cho khách hàng theo cách dễ nhất. Bước tiếp theo “bác sĩ online” sẽ  “bàn bệnh” thậm chí “dọa bệnh” rồi “lên đơn” theo lộ trình hoặc theo lọ để trị bệnh.

Khi nhận thấy bệnh nhân đã nhẹ dạ cả tin và chi tiền mua sản phẩm, nhân viên chỉ cần diễn nốt màn xin thông tin họ tên, địa chỉ để lên hồ sơ bệnh án gửi xuống phòng bào chế.

Cứ như vậy, mọi thứ đều diễn ra theo quy trình khép kín, còn người mua thì không hề biết rằng chân tướng thực sự của các “bác sỹ” online như thế nào.

Trong vòng xoáy chạy đua vì lợi nhuận, những nhân viên dù không có chuyên môn y, dược nhưng lại trắng trợn kê đơn, bắt bệnh như bác sĩ thực thụ, sẵn sàng lừa gạt người bệnh không kể giàu – nghèo, già – trẻ… rằng, nhóm TPCN Đại tràng ông Lạc là thuốc chữa… bách bệnh. 

(Còn nữa) 

Related Posts

Nhiều người đổ xô đi chọn đào rừng trưng Tết

Những cành đào rừng được gắn tem “đổ bộ” đường phố Thủ đô, phục vụ nhu cầu của nhiều người dân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Những cành đào…

Read more

Hà Tĩnh: Giáp Tết thu giữ 5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt giữ xe ô tô chở hơn 5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ khi xe này lưu thông trên Quốc…

Read more

Lạng Sơn: Thu giữ hơn 1 tấn hạt hướng dương nhập lậu từ Trung Quốc

Qua kiểm tra phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn hướng dương khô đã qua tẩm ướp nhập lậu từ Trung…

Read more

Công ty TNHH OPPORTUNITY “vẽ” thêm công dụng, quảng cáo vượt phép sản phẩm Top Men

Công ty TNHH OPPORTUNITY Việt Nam được cho là đang tự ý vẽ thêm nhiều công dụng của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Top Men, quảng…

Read more

Bắc Ninh: Thu giữ hơn 3.500 hộp mỹ phẩm vô chủ tại điểm tập kết hàng hóa

Đội Quản lý thị trường số 1, cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra điểm tập kết hàng hóa…

Read more

TP.HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

Bất ngờ kiểm tra, Quản lý thị trường TP.HCM đã phát hiện và thu giữ lô bột ngọt khoảng 45 tấn có hình hai con tôm được đựng trong 1.800…

Read more

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *