Dự kiến sẽ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc hoàn toàn trên máy tính

Bộ GD&ĐT dự kiến từ năm 2022, tất cả các kỹ năng trong đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đều được tổ chức thi trên máy vi tính.

Bộ GD&ĐT vừa công bố để xin ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Có rất nhiều nội dung được sửa đổi so với quy định hiện hành.

Theo dự thảo, đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ bao gồm:

Trường đại học đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại họcđối với chương trình đào tạo ngành ngoại ngữ đúng với ngoại ngữ tổ chức thi và đơn vị sự nghiệp được giao nhiệm vụ tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ: tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo các định dạng đề thi từ bậc 1 đến bậc 6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Trung tâm ngoại ngữ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc sở GD&ĐT (nếu được Chủ tịch UBND cấp tỉnh ủy quyền) quyết định thành lập, các trường CĐ sư phạm có đào tạo ngành ngoại ngữ: được tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo các định dạng đề thi từ bậc 1 đến bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (dành cho học sinh phổ thông).

Về xử lý đơn vị tổ chức thi, người tham gia tổ chức thi và cá nhân liên quan khác vi phạm quy chế thi, theo dự thảo, với đơn vị tổ chức thi vi phạm Quy chế này, tùy theo mức độ vi phạm, bộ GD&ĐT quyết định đình chỉ việc tổ chức thi trong thời gian 6 tháng đến 1 năm hoặc quyết định chấm dứt việc tổ chức thi.

Bộ GD&ĐT công khai các đơn vị tổ chức thi vi phạm quy chế thi và quyết định đình chỉ việc tổ chức thi hoặc chấm dứt việc tổ chức thi trên Cổng thông tin điện tử của bộ GD&ĐT.

Sau thời hạn đình chỉ tổ chức thi, căn cứ kết quả kiểm tra, xác nhận nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm được khắc phục, bộ GD&ĐT có thông báo để đơn vị được tiếp tục tổ chức thi.

Các đơn vị bị chấm dứt việc tổ chức thi, khi có nhu cầu tổ chức thi phải xây dựng mới Đề án và báo cáo bộ GD&ĐT (qua cục Quản lý chất lượng) theo quy định.

Ngân hàng đề thi chuẩn hóa theo hướng dẫn của Bộ

Dự thảo cũng sửa đổi yêu cầu về đề thi. Theo đó, ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa và đề thi được xây dựng theo đúng hướng dẫn của bộ GD&ĐT; bám sát định dạng đề thi và hướng dẫn làm đề thi theo từng định dạng đề thi được bộ GD&ĐT quy định; đảm bảo chính xác, khoa học, chặt chẽ, rõ ràng.

Cụ thể, từ năm 2021, số lượng đề thi tương đương nhau tại một thời điểm đối với định dạng đề thi dành cho học sinh tiểu học, học sinh THCS, học sinh THPT: đối với môn Tiếng Anh phải có ít nhất 50 đề thi; đối với môn Ngoại ngữ khác phải có ít nhất 30 đề thi; trong đó, số lượng các câu hỏi thi trùng nhau giữa các đề thi không quá 10%;

Từ năm 2021, số lượng đề thi tương đương nhau tại một thời điểm đối với định dạng đề thi dành cho các đối tượng khác: đối với môn Tiếng Anh phải có ít nhất 100 đề thi; đối với môn Ngoại ngữ khác phải có ít nhất 30 đề thi; trong đó, số lượng các câu hỏi thi trùng nhau giữa các đề thi không quá 10%;

Các đơn vị có thể phối hợp tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam với các tổ chức có chức năng khảo thí đã có ngân hàng câu hỏi thi, đề thi được xây dựng, quản lý đáp ứng các quy định của Quy chế này; bảo đảm phân công rõ nghĩa vụ, quyền hạn của các bên phối hợp và báo cáo bộ GD&ĐT (qua cục Quản lý chất lượng) trước khi triển khai tổ chức thi.

Về hình thức thi: Các kỹ năng nghe, đọc, viết được tổ chức thi trên giấy hoặc trên máy vi tính. Kỹ năng nói được tổ chức bằng hình thức thi nói trực tiếp hoặc thi trên máy vi tính.

Đối với từng kỳ thi, dựa trên điều kiện thực tế, đơn vị tổ chức thi thông báo về hình thức thi trên giấy hay thi trên máy vi tính, thi nói trực tiếp hay thi nói trên máy vi tính để thí sinh biết trước khi đăng ký dự thi.

Đặc biệt, dự thảo ghi rõ: Từ năm 2022, tất cả các kỹ năng đều được tổ chức thi trên máy vi tính.

Cả nước hiện đã có 15 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cụ thể gồm: trường đại học Sư phạm TP.HCM, trường đại học Ngoại ngữ (ĐH Huế), trường đại học Ngoại ngữ (đại học Quốc gia Hà Nội), trường đại học Ngoại ngữ (đại học Đà Nẵng), đại học Thái Nguyên, trường đại học Cần Thơ, trường đại học Sư phạm Hà Nội, trường đại học Vinh, học viện An ninh nhân dân, trường đại học Sài Gòn, trường đại học Ngân hàng TP.HCM, trường đại học Trà Vinh và trường đại học Văn Lang, trường đại học Quy Nhơn.

Related Posts

Những giáo viên “làm mưa, làm gió” mạng xã hội 2020

Điểm lại loạt thầy cô giáo gây chú ý nhiều nhất, thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận trong năm 2020. Cô giáo Hà Ánh Phượng Cô…

Read more

“ Chuyến xe yêu thương” Xuân Tân Sửu 2021 đưa người bệnh về quê đón Tết

Sáng 06/02, không khí tại sảnh bệnh viện Trung ương Huế náo nhiệt, đông vui hơn bao giờ hết. Hàng trăm người bệnh và người nhà với hành lý, đồ…

Read more

Hà Nội cho toàn bộ học sinh nghỉ học từ ngày mai 1/2

Toàn bộ học sinh Hà Nội sẽ nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn 1 tuần (từ 1/2) trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Hà Nội là…

Read more

Hòa Bình họp khẩn trong đêm, cho toàn bộ học sinh nghỉ học từ 1/2

Ngay sau khi phát hiện 2 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Hòa Bình, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức họp khẩn trong đêm để đưa ra các biện pháp…

Read more

Bộ GD&ĐT điều chỉnh kế hoạch dạy học để phòng chống COVID-19

Bộ GD&ĐT có công văn điều chỉnh kế hoạch dạy học ở các địa phương để phòng chống dịch COVID-19. Thứ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ…

Read more

Hà Nội: Hơn 600 trẻ mầm non nghỉ học vì liên quan tới F2 của BN 1553

Hơn 600 trẻ ở trường mầm non trên địa bàn Hà Nội được nghỉ học ngày 29/1 để khử khuẩn sau khi một bé tiếp xúc gần với ca nghi…

Read more

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *