Việc học ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa của não bộ. Người học càng trẻ tuổi, khả năng bắt chước các âm thanh và cách phát âm càng tốt.
Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ không ngần ngại chi tới vài chục triệu đồng cho con học ngoại ngữ từ khi còn rất nhỏ, nhưng thực tế kết quả có như mong ước của họ.
Với điều kiện tài chính dư dả, chị Hoa (TP.Hà Nội) quyết định đăng ký cho con gái 3 tuổi học tiếng Anh ở một trung tâm Anh ngữ. Chị cho rằng cho con học tiếng Anh ở độ tuổi còn nhỏ sẽ thuận lợi vì khả năng tiếp thu của trẻ còn nhạy bén và cũng dễ điều chỉnh cách phát âm hơn, đồng thời giúp bé mạnh dạn hơn.
Chị cho rằng trẻ có cơ hội tiếp xúc với giáo viên người bản xứ hoặc trò chuyện với bạn bè bằng tiếng Anh sẽ giúp bé rèn khả năng giao tiếp tốt. Sau gần một năm, chị nhận thấy con có phản xạ tốt hơn khi xem những chương trình truyền hình nước ngoài. Con chị cũng mạnh dạn, tự tin hơn khi bắt chuyện với người bản xứ.
Trong khi đó, chị Thu cũng chọn cách cho con đến trung tâm ngoại ngữ khi bé chuẩn bị lên 3 tuổi. Nhưng sau một thời gian học ở trung tâm, khả năng tiếp thu của bé không tốt như mong đợi. Ngoài việc hát được vài câu tiếng Anh, bé gần như không thu nhận được gì thêm. Bố mẹ chồng chị khuyên không cho bé tiếp tục học bởi: “Tiếng Việt chưa sõi còn học tiếng nước ngoài”. Câu nói của bố mẹ chồng khiến chị băn khoăn có nên tiếp tục cho con học ngoại ngữ hay không.
Ở một góc độ khác, một phụ huynh có con đang học trường mầm non quốc tế ở Hà Nội lại chia sẻ, con trai anh học ngoại ngữ từ lúc 2 tuổi đến khoảng hơn 3 tuổi thấy bé tiến bộ hẳn về ngoại ngữ. Nhưng gia đình anh cũng mang nỗi băn khoăn khi cháu hay nói đan xen nửa tiếng Việt nửa tiếng Anh khiến gia đình anh lo ngại sợ bé lẫn hai ngôn ngữ.
Theo một số chuyên gia, nhiều phụ huynh ép con học tiếng Anh hơn cả tiếng Việt ngay từ lúc chưa đến trường hoặc để trẻ sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng lên mạng học ngoại ngữ cả ngày mà không có sự hướng dẫn, tương tác, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các bé.
Tuy nhiên mới đây, trong nghiên cứu do tiến sĩ Pascual-Leone, giáo sư y khoa tại trường đại học Harvard thực hiện, việc học một ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa của não bộ. Người học càng trẻ tuổi, khả năng bắt chước các âm thanh và cách phát âm của họ càng tốt.
Những trẻ học ngoại ngữ sớm có khả năng đồng cảm tốt hơn, có sự tò mò về những nền văn hóa và ý tưởng mới. Bên cạnh đó, trẻ cũng có chỗ đứng tốt hơn trong xã hội và có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn.
Nghiên cứu này có thể là câu trả lời xác đáng cho câu hỏi của nhiều phụ huynh: “Trẻ em có nên học ngoại ngữ sớm không?”.
Tuy nhiên, theo tôi các phụ huynh cũng nên cân nhắc vấn đề tài chính cũng như khả năng tiếp thu hay sở thích của từng trẻ. Bởi ở độ tuổi mầm non, nhiều trẻ còn ham chơi, thích những trò chơi khác và chưa tập trung vào việc học ngôn ngữ. Và ở độ tuổi này, trẻ chưa nên bị áp đặt theo ý kiến chủ quan của người lớn. Hãy để những tâm hồn nhỏ bé phát triển một cách tự nhiên nhất.
Hãy chọn đúng phương pháp và thời điểm thích hợp nhất cho từng trẻ để bắt đầu dạy ngoại ngữ cho con. Có như vậy việc học mới thật sự mang lại kết quả như mong đợi.
Theo Người Đưa Tin Pháp Luật