Chuyện “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D – Kỳ 1: Cứ “bôi” sẽ “trơn”

Đi kiểm định, chủ xe được hướng dẫn vào một căn phòng ở trạm đăng kiểm. Xe có được cấp tem đăng kiểm hay không phụ thuộc số tiền chủ xe để lại trong căn phòng đó.

Trạm đăng kiểm “3 nhất”

Từ lâu, cánh tài xế vẫn truyền tai nhau rằng, muốn đăng kiểm xe được nhanh thì cứ đến trạm Yên Lạc. Đó chính là trạm đăng kiểm 88-03D của công ty CP Hưng Linh tại huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc). Vì nằm trên mặt QL2 thuộc địa phận huyện Yên Lạc nên trạm đăng kiểm này được cánh tài xế quen gọi là “trạm Yên Lạc”.

Mỗi ngày có hàng chục, thậm chí là trăm lượt phương tiện đến làm thủ tục đăng kiểm tại trạm 88-03D. Tại sao trạm đăng kiểm 88-03D lại nổi tiếng trên đất Vĩnh Phúc, và được các tài xế tin tưởng lựa chọn nhiều đến vậy?

Theo một nhân viên đăng kiểm thì đây là trạm đăng kiểm “chiều khách” nhất, quy trình làm thủ tục đăng kiểm nhanh nhất. Còn nhiều tài xế thì có chung nhận xét rằng, nhân viên đăng kiểm ở trạm đăng kiểm 88-03D dễ dãi nhất.

Để kiểm chứng thông tin trên, phóng viên đã mục sở thị quy trình đăng kiểm xe cơ giới tại trạm đăng kiểm 88-03D này. Theo quan sát, chúng tôi nhận thấy, chiếc xe tải mang biển kiểm soát 29D-xxx46 được đăng ký là xe 2 chỗ ngồi, nhưng khi chủ xe mang đến làm thủ tục đăng kiểm tại trạm 88-03D thì xe đã được lắp thêm 2 ghế phụ, giá hàng được tháo ra…

Theo quy định, chiếc xe này cần tháo ghế phụ, lắp lại giá hàng… mới đủ điều kiện được chứng nhận kiểm định để lưu hành. Tuy nhiên, không cần làm việc trên, quá trình làm thủ tục đăng kiểm tại trạm 88-03D dường như không vấp phải khó khăn nào, chỉ gần 10 phút sau, chiếc xe hoàn thành thủ tục đăng kiểm và được cấp tem kiểm định để lưu hành như không có chuyện gì xảy ra.

“Bí ẩn” trong căn phòng số 1

Một điều bất thường là trong quá trình ghi nhận thực tế tại trạm đăng kiểm 88-03D, phóng viên chứng kiến rất nhiều lái – chủ xe phải ra vào căn phòng phòng ở cuối dãy nhà trước khi nhận kết quả kiểm định xe.

Căn phòng mà hầu hết các lái – chủ xe tải phải vào để “bôi” cho quá trình đăng kiểm xe được… “trơn”.

Sau mỗi lượt lái – chủ xe từ căn phòng này bước ra thì lại có một nhân viên đăng kiểm bước vào trong vài tích tắc rồi đi ra. Thắc mắc với một nhân viên đăng kiểm ở đây thì được trả lời: Đó là phòng số 1, tất cả xe tải, xe khách đi đăng kiểm đều phải qua đó, xe con thì không cần.

Để khám phá điều bí ẩn trong căn phòng số 1 mà các lái – chủ xe tải phải bước vào, phóng viên quay lại trạm đăng kiểm 88-03D cùng với tài xế chiếc xe tải mang BKS 29C-xxx.59 có lỗi kỹ thuật về phanh, hệ thống phanh tay gần như không còn tác dụng.

Thế nhưng, khi đến làm thủ tục đăng kiểm tại trạm 88-03D, các nhân viên đăng kiểm ở đây đã im lặng bỏ qua đến khâu cuối cùng.

Tuy nhiên, trước khi trả kết quả, lái – chủ xe được một nhân viên hướng dẫn: “Xe anh có vấn đề đấy, lẽ ra không đăng kiểm được đâu. Thôi anh vào phòng số 1 để thuốc nước cho anh em đi”.

Theo hướng dẫn của nhân viên đăng kiểm, lái xe tải bước vào phòng số 1. Phía sau cánh cửa phòng là một không gian tối tăm. Trong phòng chỉ có màn hình máy tính và vài chiếc giường tầng, giống như một căn phòng ngủ.

Nhân viên đăng kiểm hướng dẫn lái – chủ xe tải vào phòng số 1

Vị lái xe này cho biết, vừa phải để lại 300 nghìn đồng trên chiếc giường trong căn phòng. Ngay sau khi lái xe từ căn phòng số 1 bước ra, một nhân viên đăng kiểm bước vào rồi quay ra nói với lái xe: “Anh vào phòng chờ lấy kết quả!”

Theo nhiều lái – chủ xe tải từng làm thủ tục đăng kiểm tại trạm đăng kiểm 88-03D, căn phòng số 1 là nơi mà các lái – chủ xe phải vào để làm quy trình “bôi trơn” cho những chiếc xe tải và xe khách, nhất là những chiếc xe có lỗi kỹ thuật, không đủ điều kiện cấp chứng nhận kiểm định.

“Hầu hết xe khách, xe tải đều phải vào đó, để tiền luật lại cho họ thì xe mới được kiểm định xong, không thì họ vạch ra hàng loạt lỗi rồi bắt đi sửa xe đề về “khám” lại. Thôi mất vài trăm nghìn mà họ làm nhanh cho được việc, chứ cứ đi lại nhiều vừa mất thời gian, vừa hay bị làm khó”, một lái xe nói.

Theo báo Vĩnh Phúc, trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8803D do công ty cổ phần Hưng Linh Vĩnh Phúc đầu tư xây dựng, được cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận số 8803D/ĐKVN-1 và khai trương vào tháng 1/2009.

Tờ báo này đánh giá, trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8803D có dây chuyền kiểm định hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài, có khả năng kiểm định từ 250 – 300 xe/ngày.

Theo tìm hiểu của PV tạp chí Đời sống & Pháp luật, công ty cổ phần Hưng Linh Vĩnh Phúc có địa chỉ tại phố Chợ Lầm, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc), Giám đốc là ông Trần Minh Hoàng.

(Còn nữa…) 

Related Posts

Nhiều người đổ xô đi chọn đào rừng trưng Tết

Những cành đào rừng được gắn tem “đổ bộ” đường phố Thủ đô, phục vụ nhu cầu của nhiều người dân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Những cành đào…

Read more

Hà Tĩnh: Giáp Tết thu giữ 5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt giữ xe ô tô chở hơn 5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ khi xe này lưu thông trên Quốc…

Read more

Lạng Sơn: Thu giữ hơn 1 tấn hạt hướng dương nhập lậu từ Trung Quốc

Qua kiểm tra phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn hướng dương khô đã qua tẩm ướp nhập lậu từ Trung…

Read more

Công ty TNHH OPPORTUNITY “vẽ” thêm công dụng, quảng cáo vượt phép sản phẩm Top Men

Công ty TNHH OPPORTUNITY Việt Nam được cho là đang tự ý vẽ thêm nhiều công dụng của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Top Men, quảng…

Read more

Bắc Ninh: Thu giữ hơn 3.500 hộp mỹ phẩm vô chủ tại điểm tập kết hàng hóa

Đội Quản lý thị trường số 1, cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra điểm tập kết hàng hóa…

Read more

TP.HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

Bất ngờ kiểm tra, Quản lý thị trường TP.HCM đã phát hiện và thu giữ lô bột ngọt khoảng 45 tấn có hình hai con tôm được đựng trong 1.800…

Read more

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *