Bé trai sơ sinh nguy kịch do bị nhiễm trùng uốn ván

Sau sinh được 9 ngày, bé A. có biểu hiện bú kém, bỏ bú và xuất hiện các cơn co giật bất thường nên người nhà đã nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu.

Ngày 10/1, bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa tiếp nhận điều trị cho bé trai sơ sinh T.V.A. (9 ngày tuổi, trú tại Nhi Sơn, Mường Lát) với chẩn đoán uốn ván rốn.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt 40 độ C, xuất hiện cơn co giật toàn thân làm mặt trẻ nhăn nhúm, miệng chúm lại. Đầu ngửa, hai bàn tay nắm chặt, gấp khuỷu tay và áp sát vào người, 2 chân duỗi thẳng. Bệnh nhi nằm ở tư thế ưỡn cong, cơn co giật có thể kéo dài vài phút. Hàm cứng, bụng chướng, rốn rỉ máu.

Được biết, bệnh nhi là con thứ 3 trong gia đình, đẻ thường tại nhà và cắt rốn bằng kéo. Sau sinh, trẻ đã bú được, đi ngoài phân su ngày đầu. Tuy nhiên, 9 ngày sau, bệnh nhi có biểu hiện bú kém, bỏ bú và xuất hiện các cơn co giật bất thường nên người nhà đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Bé sơ sinh phải thở máy do nhiễm trùng uốn ván. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhi được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Sơ sinh với chẩn đoán: Uốn ván rốn/suy hô hấp độ III. Hiện tại, bệnh nhi được thở máy và nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn.

Bệnh uốn ván sơ sinh có tỷ lệ tử vong rất cao. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, có khoảng 500.000 trẻ bị chết vì uốn ván sơ sinh ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, uốn ván xuất hiện ở khắp các tỉnh trong cả nước. Đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tỷ lệ mắc bệnh này chiếm khá cao.

Tại Việt Nam, chương trình loại trừ uốn ván sơ sinh được triển khai từ năm 1992. Trong giai đoạn 1996 -2000, tỷ lệ mắc uốn ván sơ sinh trung bình năm của cả nước là 0,13/1.000 trẻ sinh sống.

Từ năm 2005, Việt Nam đã loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh theo quy mô huyện với tỷ lệ mắc dưới 1/1.000 trẻ sinh sống. Tuy nhiên, uốn ván vẫn là một bệnh rất nguy hiểm nếu trẻ sơ sinh không được dự phòng bằng vaccine.

Related Posts

Tập đoàn Hưng Thịnh tài trợ miễn phí hơn 14.000 liều vắc-xin Covid-19 cho cán bộ nhân viên và người thân

Theo đó, Tập đoàn Hưng Thịnh quyết định sẽ tài trợ 100% chi phí tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 cho người lao động và gia đình (bao gồm vợ/chồng, con và…

Read more

Sức khỏe

Đúng thời khắc giao thừa năm Tân Sửu, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đón hai em bé (một trai, một gái) chào đời. Bé đầu tiên là con của…

Read more

Người phụ nữ mới 29 tuổi đã bị gout, tưởng là lạ nhưng lại thường xảy ra với 4 trường hợp này

Người phụ nữ mới chỉ 29 tuổi, nói không với rượu bia, thuốc lá cũng không có tiền sử béo phì, bệnh nền hay di truyền nhưng vẫn bị gout….

Read more

Rau mùi rất tốt cho cơ thể, uống theo cách này chẳng khác gì “thần dược”

Mỗi ngày uống nước rau mùi sẽ giúp thanh lọc cơ thể, giải phóng mỡ thừa, giảm cân hiệu quả, duy trì vóc dáng thon gọn. Công dụng của rau…

Read more

Có một thứ đồ trong nhà còn bẩn hơn cả thùng rác hay bồn cầu, 100% gia đình Việt đều có

Trung bình trong một chiếc thớt có chứa lượng vi khuẩn gấp 200 lần so với bồn cầu trong nhà vệ sinh. Đặc biệt, lượng vi khuẩn tích tụ lại…

Read more

Đi tiểu thường xuyên cẩn thận mắc bệnh ung thư này mà không biết

Nhiều phụ nữ cho rằng việc đi tiểu thường xuyên không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài nó có thể là dấu hiệu…

Read more

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *