Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dù có một hay nhiều bộ sách giáo khoa thì chất lượng vẫn phải ít nhất tốt bằng và mục tiêu là phải tốt hơn trước đây.
Trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giáo dục và Đào tạo
Sáng nay (4.11), Quốc hội tiếp tục thảo luận các vấn đề về kinh tế – xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2020-2021. Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề cập tới vấn đề sai sót trong sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Sau phần thảo luận của các vị đại biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giải trình, giải đáp một số vấn đề liên quan.
“Chúng tôi đã lắng nghe, qua đó thấy rằng tất cả ý kiến đều rất tâm huyết, rất trách nhiệm với mong muốn góp ý cho bộ, ngành để có bộ sách giáo khoa thật tốt, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tôi trân trọng cảm ơn các đại biểu và người dân” – Phó Thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ tướng, vấn đề sách giáo khoa được thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội. Trong điều 32, khoản 3 Luật Giáo dục sửa đổi nêu rõ đơn vị nào chịu trách nhiệm về sách giáo khoa, từ hướng dẫn, quy trình biên soạn thế nào, thành lập hội đồng và quy trình ra sao đến việc phê duyệt sách thế nào. Tất cả đều được quy định bằng luật, chứ không phải văn bản dưới luật.
Trực tiếp ở đây là trách nhiệm của bộ GDĐT, cụ thể là Bộ trưởng bộ GDĐT chịu trách nhiệm về SGK tất cả các khâu đó. Nói điều này để thấy luật đã nêu rõ việc này không thuộc thẩm quyền trực tiếp của Chính phủ hay Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên cũng giống các vấn đề giáo dục khác, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Chính phủ trong các phiên họp gần đây đều nói về vấn đề sách giáo khoa.
Theo Phó Thủ tướng, đúng như các vị đại biểu QH nói, SGK lớp 1 sai đến đâu, sai mức nào thì cần có cơ quan chuyên môn làm rõ.
“Qua các lần làm việc, tôi có thể nói bộ SGK đã được biên soạn nhưng cuốn Tiếng Việt nhóm Cánh Diều đã được bộ thẩm định và phê duyệt là có lỗi, có sai sót, có sạn, tùy theo cách dùng từ, nhưng mà có. Và lỗi này cần được tiếp thu một cách cầu thị, khoa học” – Phó Thủ tướng cho biết.
Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện nay Chính phủ tiếp tục chỉ đạo bộ trưởng bộ GDĐT nói riêng và bộ GDĐT nói chung phải hết sức lưu ý bởi những sai sót ấy có thể tránh được thì chúng ta phải rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc.
“Trong các cuộc họp nội bộ, chúng tôi dùng từ nghiêm túc và nghiêm khắc, để quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 2 lớp 6 năm nay và các năm tiếp theo không xảy ra tình trạng như vậy nữa” – Phó Thủ tướng nói rõ.
Nhiều bộ sách để phát huy sáng tạo, chống độc quyền
Theo Phó Thủ tướng, trước đây chúng ta thực hiện 1 chương trình 1 bộ SGK. Chương trình và SGK gần như không phân biệt và coi như bắt buộc. Còn bây giờ nhiều bộ SGK để phát huy sáng tạo, để không độc quyền.
“Tôi hỏi các cô giáo ví như thế nào cho dân dễ hiểu và các cô nói với tôi là trước đây chúng ta quy định 1 bộ SGK như quy định đồng phục 1 áo màu, 1 kiểu, còn bây giờ nhiều bộ SGK để phát huy sáng tạo, để không độc quyền là quy định chỉ cần áo dài, còn màu sắc, chất liệu, kiểu dáng khác nhau.
Nhiều cái không quy định cụ thể nhưng nhìn vào đấy vẫn phải là áo dài và phải đẹp hơn áo dài đồng phục một màu, một kiểu trước đây. Vì thế, dù có một hay nhiều bộ sách thì chất lượng vẫn phải ít nhất tốt bằng và mục tiêu là phải tốt hơn trước đây” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cho hay, việc này là trách nhiệm của bộ GDĐT, nhưng bộ không hoàn thành được nếu không có sự đóng góp đông đảo của đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học, nhà giáo dục và đặc biệt là toàn thể nhân dân.
Ông cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo bộ GDĐT tận dụng công nghệ thông tin đưa bản thảo SGK lên sớm trước khi phê duyệt, thậm chí trong quá trình thẩm định để nghe góp ý, qua đó tiếp thu, chắt lọc ý kiến. Ý kiến đúng thì tiếp thu, ý kiến chưa đúng thì phản hồi lại để toàn xã hội đồng thuận. Tất cả vì tương lai đất nước và của con cháu.