Dự án KDC Hòa Lân: Sai phạm nối tiếp sai phạm

Phụ nữ news vừa nhận được đơn phản ánh của công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM, do bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng Giám đốc liên quan đến dự án KDC Hoà Lân (phường Thuận Giao, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Trong đơn phản ánh, công ty Kim Oanh nêu rất nhiều vấn đề như: về nguồn gốc và quá trình tổ chức bán đấu giá, kết quả thanh tra của bộ Tư pháp, liên quan đến việc chậm thanh toán tiền mua đấu giá tài sản…
Theo đơn, bà Oanh cho biết: “Do giá trị tài sản quá lớn nên phải sau 2 năm, với 12 lần giảm giá, thông báo bán đấu giá thì có 3 công ty đăng ký tham gia đấu giá là: công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức; công ty Xây dựng A Đông Hải (nay là công ty Kim Oanh) và công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình nộp hồ sơ đăng ký đấu giá. Sau 14 vòng trả giá, công ty A Đông Hải là đơn vị trúng đấu giá, với số tiền 1.353 tỉ đồng”.
Dự án KDC Hòa Lân.
Bà Oanh cho rằng các thông tin liên quan đến doanh nghiệp của bà là chưa chính xác, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nhiệp. Trước những thông tin bà Oanh đưa ra, PV đã tìm kiếm các tài liệu cũng như liên hệ các bên liên quan để xác thực các thông tin mà Phụ nữ news phản ánh đến bạn đọc là có căn cứ, đúng theo quy định.
Nguồn gốc đất và bán đấu giá
Theo hồ sơ mà PV có được, vào ngày 15/3/2011, công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (chủ tài sản KDC Hoà Lân) và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Chợ Lớn đã ký hợp đồng thế chấp tài sản (số 6220/LAV-200300/TC tại VPCC số 1 tỉnh Bình Dương đối với đất được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất là gần 244.000m2, với giá là là gần 610 tỷ đồng.
Cùng ngày, Agribank Chợ Lớn lập hợp đồng thế chấp tài sản số 220/LAV20130011/TC nhưng không công chứng (ký tay) đối với đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất với diện tích gần 247.000m2.
Theo chứng thư thẩm định giá của công ty Cổ phần Thẩm định giá và Tư vấn Quốc tế thì giá thẩm định là 1.467 tỷ đồng, bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.
Thêm vào đó, trong Biên bản đấu giá và Hợp đồng mua bán đều có ghi: Đối với phần diện tích đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất thì không tiến hành bán đấu giá mà chỉ bàn giao cho người trúng thầu đấu giá quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật.
Theo quy định thì công ty bán đấu giá phải thực hiện niêm yết thông báo bán đấu giá tại nơi tổ chức bán đấu giá tài sản và nơi có bất động sản bán đấu giá (cụ thể là Agribank Chợ Lớn) nhưng hồ sơ bán đấu giá không thể hiện việc công ty đấu giá thực hiện niêm yết tại hai địa chỉ nói trên.
Dữ kiện quan trọng về công chứng
Trong Biên bản đấu giá ngày 25/5/2017 quy định nghĩa vụ của người trúng đấu giá là công ty Xây dựng A Đông Hải (nay là công ty Kim Oanh) phải tự thực hiện việc xin chuyển đổi chủ đầu tư để được tiếp tục triển khai đầu tư dự án theo quy định của pháp luật khi có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì tổ chức công chứng mới công chứng được hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.
Thực tế, ngày 16/6/2017, VPCC Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương (đơn vị đã có mặt tham gia phiên đấu giá ngày 25/5/2017) đã có công văn (số 144/VPCCMP) gửi công ty đấu giá nêu rõ các yêu cầu cần có để đủ điều kiện công chứng hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, cụ thể như sau:
“Theo biên bản bán đấu giá ngày 25/5/2017 được các bên tham gia xác nhận thì người trúng đấu giá tự thực hiện việc xin chuyển đổi chủ đầu tư. Do đó, bên trúng đấu giá phải có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc chuyển đổi chủ đầu tư trước khi VPCC Mỹ Phước chứng nhận hợp đồng mua bán tài sản.
Nếu qua thời hạn 45 ngày, kể từ ngày đấu giá thành, người trúng đấu giá không thanh toán đủ tiền mua tài sản thì xem như viên vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản. Số tiền mà khách hàng đã thanh toán sẽ không được hoàn lại, đồng thời phải chịu nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và đồng ý hủy kết quả đấu giá để bán đấu giá tài sản cho người khác mà không có bất kỳ thắc mắc, khiếu nại gì”.
Thêm vào đó, đây là một trong những điều rất quan trọng nhưng trong đơn thư khiếu nại, công ty Kim Oanh cũng không hề đề cập đến dữ kiện này. Và sau đó không hiểu lý do gì, đến ngày 1/7/2017, Agribank Chợ Lớn, công ty đấu giá Nam Sài Gòn và công ty Xây dựng A Đông Hải đã đến VPCC thành phố Mới (tỉnh Bình Dương) để ký công chứng hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSDG đối với toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân.
Như đã nêu trên, trước đó, ngày 15/3/2011, công ty Thiên Phú và Agribank Chợ Lớn đã ký hợp đồng thế chấp tài sản, tuy nhiên, cho đến ngày 15/12/2017 hai bên mới ký Hợp đồng sửa đổi Hợp đồng thế chấp tài sản (số 6220), trong đó, có nội dung: “Hai bên thống nhất định giá là gần 610 tỷ đồng
Trong khi đó hồ sơ PV có được cũng không hề thấy bất cứ hợp đồng hay biên bản nào chứng minh tài sản đã được giải chấp. Đồng thời, trong đơn thư khiếu nại, công ty Kim Oanh cũng không hề đề cập đến vấn đề này, mà chỉ cung cấp Hợp đồng thế chấp tài sản (số 6220) mà thôi.
Nghĩa vụ thanh toán
Về nghĩa vụ thanh toán, ngày 28/4/2017, Agribank Chợ Lớn có công văn (số 196) gửi công ty Đấu giá Nam Sài Gòn lùi ngày tổ chức bán đấu giá và yêu cầu các khách hàng tham gia đấu giá phải gửi văn bản cho Agribank Chợ Lớn về phương thức thanh toán trả nợ ngay hay trả dần.
Trong khi đó, theo kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ Tư pháp thì chỉ có công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức có công
văn (số 611) ngày 28/4/2017 gửi ngân hàng đề nghị thanh toán ngay, nếu trúng đấu giá. Ngược lại, công ty Xây dựng A Đông Hải không có văn bản gửi cho Agribank Chợ Lớn để cam kết về phương thức thanh toán.
Thực tế, đến thời điểm công ty Thiên Phú khởi kiện tại tòa án thì qua 4 lần thanh toán, công ty Kim Oanh mới chỉ trả được bằng giá khởi điểm, là gần 850/963 tỷ đồng và chưa thanh toán số tiền gần 500 tỷ đồng. Công ty Kim Oanh không thực hiện đúng các thỏa thuận với Agribank Chợ Lớn (theo trang 18 Kết luận thanh tra chính thức (số 62 KL-TTR ngày 24/12/2018) của Thanh tra Bộ Tư pháp.
Trong khi đó, theo đơn lý giải về việc chậm thanh toán tiền mua đấu giá tài sản, bà Oanh cho biết: “Hoàn toàn không do lỗi của công ty Kim Oanh, vì có những khó khăn nên Agribank Chợ Lớn đã đồng ý cho công ty Kim Oanh giãn tiến độ thanh toán. Đến ngày 20/5/2019, công ty Kim Oanh đã thanh toán toàn bộ cả tiền gốc và lãi với Agribank Chợ Lớn. Đồng thời đã chi phí cho rất nhiều khoản khác để triển khai, phát triển dự án với tổng số tiền lên đến gần 1.600 tỷ đồng?”.
Thêm vào đó, Biên bản đấu giá thành ngày 25/5/2017 cũng có nội dung thỏa thuận: “Nếu sau 45 ngày, người mua không trả hết tiền mua tài sản bán đấu giá thì phải hủy kết quả bán đấu giá vô điều kiện để bán đấu giá lại cho người khác”.
Đồng thời, trong Kết luận Thanh tra (số 62) của Bộ Tư pháp cũng nêu: “Trường hợp công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán hết số tiền còn lại như đã thỏa thuận (tại công văn số 929/2018/CV/KOTCM ngày 23/10/2018) của công ty Kim Oanh thì chỉ đạo xem xét, có hình thức xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước”.
Cũng theo bà Oanh thì: “Đến nay UBND tỉnh Bình Dương và các sở, ngành vẫn chưa xem xét chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty Thiên Phú sang công ty Kim Oanh”.
Để rõ hơn, PV cũng đã tiếp tục liên lạc với ông Bùi Hữu Đạt, Trưởng Văn phòng công chứng Thành phố mới Bình Dương, tuy nhiên, không liên lạc được. Thêm vào đó, PV cũng đã đến trụ sở của chi nhánh ngân hàng Agribank Chợ Lớn, đơn vị bán đấu giá tài sản là KDC Hòa Lân nhưng nhân viên cho biết: “Hiện lãnh đạo đang đi họp nên không ai tiếp và làm việc với PV”.
Để rõ hơn về các vấn đề này, PV cũng đã liên hệ trực tiếp đến công ty Kim Oanh (địa chỉ tại: Lô C, phường Lê Lợi, phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Tuy nhiên, ông Phạm Phúc Nguyên, phụ trách Marketing của công ty đã tiếp nhận thông tin, thế nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ thông tin nào phản hồi cho báo.
PV đang tiếp tục liên hệ với các cơ quan, đơn vị liên quan để tiếp tục thông tin cùng bạn đọc.
THANH CHI

Related Posts

Uống vài lon bia, nữ tài xế ô tô bị xử phạt “kịch khung”

Uống bia nhưng vẫn điều khiển ô tô về nhà, cô gái 27 tuổi bị lực lượng Cảnh sát giao thông dừng xe đo nồng độ cồn, lập biên bản…

Read more

Chi cục Thuế vào cuộc thương vụ mua bán lan var Ngọc Sơn Cước 250 tỷ đồng

UBND thị xã Đông Triều, Quảng Ninh vừa có văn bản đề nghị công an thị xã, chi cục Thuế vào cuộc xác minh thông tin về thương vụ mua…

Read more

Mạo danh “sếp lớn”, người đàn ông chiếm đoạt 20 tỷ đồng của hơn 200 nạn nhân

Quân và Tuấn giả danh làm trưởng phòng nhân sự của công ty lớn có khả năng xin việc chiếm đoạt 20 tỷ đồng của 200 nạn nhân. Ngày 20/3,…

Read more

2 chuyện lạ sau bài viết: Tài nguyên bị “rỉ máu” từ những lò gạch của công ty Đại Hưng?

Có dấu hiệu sai phạm sử dụng đất tại dự án cải tạo ao hồ, nhưng Giám đốc Công ty Đại Hưng Trần Quyết Chiến còn khiến phóng viên ngạc…

Read more

Cho khách hát karaoke quá to, hàng quán có thể bị phạt đến 160 triệu đồng

Các cửa hàng kinh doanh cho khách hát karaoke quá to có thể bị xử phạt lên đến 160 triệu đồng. Nhiều cửa hàng kinh doanh cafe, quán nhậu… thường có thêm…

Read more

Hai thanh niên chiếm đoạt tiền tỷ nhờ chiêu bài “hack Facebook đóng giả người thân ở nước ngoài”

Hai đối tượng đã hack Facebook và đóng giả người thân của các nạn nhân ở nước ngoài rồi gửi đường dẫn giả mạo, lừa chiếm đoạt tiền. Chiều 19/3,…

Read more

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *