Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
Top 10 thực phẩm `vàng` tốt cho hệ tim mạch, bạn không nên bỏ qua
20:58 13/05/2019
Những loại thực phẩm dưới đây có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

1. Cá hồi

Ăn hai hoặc nhiều khẩu phần cá mỗi tuần có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh mạch vành thấp hơn 30%. Cá - đặc biệt là cá hồi và cá ngừ chứa chất béo omega-3, làm giảm mức chất béo trung tính trong máu có thể góp phần làm đông máu. Omega-3 cũng làm giảm huyết áp nhẹ và có thể giúp ngăn nhịp tim bất thường. Không có loại cá thông thường nào cung cấp nhiều axit béo omega-3 hơn so với cá hồi. Dầu hạt lanh, dầu canola và quả óc chó cũng chứa chất béo omega-3.

2. Đậu nành

Là một loại đậu chứa nhiều hàm lượng cao chất béo không bão hoà, chất xơ, và các vitamin khoáng chất có lợi cho cơ thể đặc biệt là hệ tim mạch. Đậu nành xuất hiện phổ biến trong các loại thực phẩm như: đậu phụ non, sữa,...

3. Hạt yến mạch 

Yến mạch và lúa mạch chứa một loại chất xơ hòa tan đặc biệt gọi là beta-glucan. Chất xơ này giúp giảm đường trong cơ thể và tăng cường miễn dịch. Beta-glucan có thể là chất bảo vệ cơ thể trong quá trình xạ trị hoặc hóa chất. Quan trọng nhất là chất xơ này giúp giảm lượng cholesterol trong máu.

Các loại ngũ cốc khác, như lúa mạch đen, lúa mì và cây cao lương có chứa beta-glucans nhưng với số lượng nhỏ hơn nhiều so với yến mạch và lúa mạch. Beta-glucans cũng được tìm thấy trong rong biển, bánh mì và các loại nấm khác nhau như reishi, shiitake và maitake.

4. Rau xanh lá

Salad rau xanh, rau spinach, cải xoăn, mù tạc... là những loại rau có nhiều vitamin A,C,E và K. Các loại rau này còn chứa chất oxy hóa, giúp loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Song, lượng canxi, magie và kali dồi dào trong các loại rau này mới chính là điều đưa chúng vào danh sách 10 loại thực phẩm tốt cho tim mạch.

5. Các loại hạt

Hạt dẻ, hạnh nhân, hạt macadamia cũng là những lựa chọn tốt. Quả óc chó đặc biệt có hàm lượng omega-3 cao. Đây đều là những thực phẩm tốt cho tim. Drayer cho biết: "Tuy lượng omega-3 trong các loại hạt không có tác động mạnh như omega-3 trong mỡ cá, song vẫn có tác dụng hỗ trợ giảm huyết áp và các bệnh liên quan đến tim".

Song, các loại hạt đều có lượng calo rất cao. Vì vậy, Hiệp hội Tim mạch Mỹ đề nghị mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 2 muỗng hạt nghiền thành bơ. Cẩn thận với các sản phẩm hạt đóng gói đã được rang với muối, đường hay bọc socola. Các sản phẩm này tuy có hạt bên trong nhưng không tốt cho tim mạch.

6. Củ cải đường

Củ cải đường có chứa nitric oxide, đây là chất giúp mở mạch máu. Do đó, củ cải đường hỗ trợ giảm huyết áp cho người dùng.

Đối với những người bị tăng huyết áp, đây được xem là một loại thuốc “thần kỳ”, bởi chúng có tác dụng hạ huyết áp, tăng sức khỏe cho hệ tim mạch.

7. Rượu vang đỏ

Đối với những người bị tăng huyết áp, đây được xem là một loại thuốc “thần kỳ”, bởi chúng có tác dụng hạ huyết áp, tăng sức khỏe cho hệ tim mạch. Ngoài ra, rượu vang đỏ còn giúp thư giãn các động mạch chủ, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, là đồ uống rất tốt cho hệ tim mạch.

8. Tỏi

Là một loại gia vị không chỉ giúp tăng thêm hương thơm cho các món ăn hằng ngày của bạn, mà còn có tác dụng khác như giúp làm giãn mạch máu, giảm huyết áp, giảm sự co mạch và ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe mỗi ngày.

9. Quả bơ

Trong bơ chứa nhiều chất béo không bão hoà ở dạng đơn thể, giúp cơ thể loại bỏ bớt LDL và tăng cường nông độ HDL – là một loại cholesterol tốt cho sức khoẻ hệ tim mạch.

10. Cà chua

Cà chua là một trong những “ứng cử viên” sáng giá trong danh sách các thực phẩm chữa bệnh tim mạch hiệu quả.

Cụ thể, chất lycopene có trong cà chua có thể ức chế cholesterol ở màng tế bào, giảm nồng độ cholesterol và nồng độ triglyceride trong máu, từ đó phòng tránh, giảm thiểu các bệnh về tim mạch.

Đồng thời, chất chống oxy hóa - lycopen trong cà chua có khả năng tiêu diệt các gốc tự do, ức chế đột biến, ngăn cản tiến trình của bệnh ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy, tốt nhất nên sử dụng cà chua khi được nấu chín cùng dầu mỡ (vitamin A trong cà chua có tính trung hòa với dầu mỡ) để dưỡng chất được hấp thụ tốt hơn.

Trúc Chi t/h

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC