Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   090 106 4444 Báo giá |
Thực phẩm tốt như 'thần dược' cho người tiểu đường
15:49 28/08/2019
Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều hết sức quan trọng với bệnh nhân tiểu đường. Duy trì một chế độ dinh dưỡng tốt giúp nâng cao thể trạng, ngăn ngừa những biến chứng của bệnh.

Người tiểu đường nên chọn thực phẩm gì ?

Người tiểu đường nên chọn thực phẩm GI (Glycemic Index - chỉ số đường huyết) thấp. Đây là chỉ số được dùng để phản ánh tốc độ làm tăng lượng đường trong máu sau khi nạp chất bột đường vào cơ thể. GI thường được dùng để giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả. Chỉ số GI của một thực phẩm được phân làm 3 loại: thấp, trung bình và cao.

Thực phẩm có chỉ số GI cao (từ 70 trở lên) nghĩa là có thể làm tăng đường huyết nhanh, GI trung bình thường từ 56-69, còn GI thấp (≤ 55) là những thực phẩm làm mức đường huyết tăng từ từ đều đặn và cũng giảm chậm rãi, nhờ đó giữ được nguồn năng lượng ổn định, rất có lợi cho sức khỏe người bệnh tiểu đường.

Ăn trứng 

Trước kia người ta nghĩ rằng trứng có quá nhiều cholesterol, nằm trong nhóm kiêng kỵ với người bệnh tiểu đường. Thế nhưng những nghiên cứu gần đây đã “minh oan” cho thực phẩm này.

Theo đó, lòng đỏ trứng gà rất giàu omega - 3 và nhiều dưỡng chất khác giúp giảm viêm, cải thiện độ nhạy cảm của insulin, tăng lượng cholesterol tốt. Ngoài ra, trứng còn cung cấp lutein, zeaxanthin - là những các chất chống oxy hóa tốt cho mắt. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn trứng còn giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn, nhưng không nên ăn quá 5 quả trứng mỗi tuần và cách chế biến tốt nhất là luộc.

Chọn các loại quả phù hợp

Bưởi (GI - 25): Đây là quả “số 1” về lượng vitamin C. Trong múi bưởi có chứa các enzym giúp hấp thu đường, nhờ đó giảm lượng mỡ dự trữ từ đường chuyển hóa thành.
Sữa tươi (GI - 40): Uống 1 cốc sữa sẽ khống chế hoạt tính của các enzym hợp thành cholesterol, từ đó hạn chế cholesterol sinh ra.

Cà chua (GI - 30): Cà chua không chỉ giúp ổn định đường huyết mà còn có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Nước ép táo (GI - 15): Trong táo có chứa chất xơ hòa tan pectin giúp giữ nước và làm sạch ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, đồng thời giữ cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột và giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Cam tươi (GI - 43): Cam giàu vitamin C, canxi, phốt-pho, kali, axit citric caroten, hesperidin, chất xơ... vừa tốt cho quá trình chuyển hóa của đường ruột vừa giúp giảm sự tích lũy độc tố, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Đào (GI - 50): Đào chứa dồi dào chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa và các hoạt động của dạ dày hiệu quả hơn, hơn nữa còn ức chế quá trình hấp thu chất béo, giúp bạn không bị tăng cân.

Kiwi (GI - 50): Trong 1 quả kiwi xanh chứa 4g chất xơ và dồi dào vitamin cùng khoáng chất có lợi cho cơ thể và rất an toàn cho việc kiểm soát đường huyết của bạn.

Chuối (GI - 55): Chuối không những góp phần đốt cháy chất béo mà còn ngăn ngừa sự hấp thụ carbohydrate vào cơ thể, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra với tốc độ nhanh hơn.

Nước mơ (GI - 57): Trong mơ chứa những thành phần giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa ôxy, làm chậm quá trình lão hóa và đẩy nhanh sự hồi phục của các tế bào.

Rau xanh

Tất cả các loại rau/củ quả có màu xanh như cải bó xôi, bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn, măng tây, quả bí, rau mầm, đậu xanh, cải xoong, cải ngồng, cần tây, mướp đắng, tầm tơi, đậu bắp… đều không làm tăng đường máu sau ăn. Đồng thời chúng có chứa nhiều chất xơ hòa tan tốt cho hệ tiêu hóa, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa bảo vệ mạch máu, thủy tinh thể của người tiểu đường.

Nếu coi số lượng thức ăn trong một bữa chính để đầy một đĩa tròn có 4 phần, thì 1/2 trong số đó nên là rau củ quả. Thứ tự khi bạn ăn nên là rau xanh + nước canh rồi mới tới cơm và các thức ăn khác, cách ăn này sẽ giúp làm giảm cảm giác đói và làm chậm hấp thu đường.

Tiểu Kê t/h

Bạn đang đọc bài viết của báo điện tử Phụ nữ News – (www.phununews.vn). Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về địa chỉ email: thukypnn@gmail.com – Hotline: 0916.336.788

Quảng cáo
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC