Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
Các giải pháp giúp các mẹ thoát khỏi chứng trầm cảm sau sinh dễ dàng
18:28 09/11/2018
Phụ nữ bị chứng trầm cảm sau sinh đang là căn bệnh trở nên phổ biến. Tuy nhiên, y học ngày càng hiện đại, trầm cảm trước và sau sinh hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Do trầm cảm sau sinh chiếm 1 tỷ lệ khá cao với nhiều mức độ khác nhau nên Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo cần tầm soát tình trạng trầm cảm trên các bà mẹ khi trẻ sơ sinh được 1, 2 và 4 tháng tuổi.

10 dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh (Theo Mayo Clinic-USA)

1/ Cảm xúc hay thay đổi, dễ bùng nổ (mood swings trong baby blues)

2/ Cảm thấy buồn bã hầu như cả ngày.

3/ Một cảm giác khó thở như bị đè chặt

4/ Lo lắng quá mức với các biểu hiện bồn chồn, bất an.

5/ Thu rút và từ chối các giao tiếp xã hội.

6/ Giảm trí nhớ và kém tập trung.

7/ Khóc nức nở (với những lý do nhỏ nhặt)

8/ Rối loạn giấc ngủ.

9/ Chán ăn.

10/ Một cảm giác kiệt sức và mất năng lượng.

Nếu có từ 5 triệu chứng trở lên, trong đó có ít nhất 3 triệu chứng xếp từ 1 đến 5 thì cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Lưu ý nếu sản phụ có hành vi ngược đãi hay xâm hại trẻ hoặc nghiêm trọng hơn là có 1 ý tưởng “sát nhi” hoặc ý tưởng tự sát cả mẹ lẫn con thì là 1 cấp cứu về tâm thần, cần can thiệp y khoa khẩn cấp.

PhunuNews xin chia sẻ một số phương pháp giúp các mẹ thoát khỏi chứng trầm cảm sau sinh dễ dàng.

1. Tâm sự và trò chuyện với gia đình, bạn bè

Tìm cách chia sẻ để người thân hiểu được cảm giác bạn đang gặp phải để họ có thể hiểu và giúp bạn giải tỏa áp lực tâm lý và gánh nặng trong việc nuôi con nhỏ.

2. Không ôm đồm làm mọi việc

Phụ nữ sau sinh thường bận bịu với những công việc không tên từ chăm sóc trẻ nhỏ cho đến nấu cơm, dọn dẹp,…vô hình chung tạo nên stress cho chính mình, hãy yêu cầu sự hỗ trợ của người thân, đặc biệt là người chồng để giảm áp lực cho bản thân.

3. Dành thời gian cho bản thân

Hãy cố gắng dành ra cho mình khoảng thời gian riêng tư để thực hiện những sở thích cá nhân như nghe nhạc, đi dạo, đọc sách,…

4. Tạo thói quen ngủ linh hoạt

Hãy tranh thủ ngủ bất cứ khi nào có thể, bởi vì chăm sóc con nhỏ, bạn thường xuyên dậy sớm thức khuya, tình trạng thiếu ngủ thường xuyên xảy ra, nó sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi.

5. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ tạo ra một luồng năng lượng mới cho tâm lý của các mẹ, giúp các mẹ phấn chấn và lấy lại vóc dáng sau sinh nhanh chóng.

6. Ăn uống lành mạnh, chia thành nhiều bữa

Chế độ ăn uống bổ dưỡng với hoa quả, rau củ, đạm, sữa ít béo và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn, bổ sung dưỡng chất cần thiết trong thời gian chăm sóc và cho con bú.

7. Không sử dụng chất kích thích

Tránh sử dụng các thức ăn có hàm lượng đường cao như nước soda, caffeine và đồ uống có cồn. Những thực phẩm sẽ làm cho tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

8. Gặp bác sỹ để được điều trị tâm lý

Đây là cách điều trị trực tiếp và hiệu quả nhất khi người mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh.

9. Uống thuốc chống trầm cảm

Đây là biện pháp phù hợp với người mẹ đang mắc bệnh ở mức độ trung bình hoặc nặng và đã được điều trị tâm lý nhưng tiến triển không khả quan. Việc sử dụng thuốc phải tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ để an toàn cho người mẹ đang cho con bú.

Đối với các loại thuốc được kê đơn, bạn nên đề nghị bác sỹ giải thích cặn kẽ các thông tin: tên của thuốc, những tác dụng sau khi uống, thời gian nhận thấy tác dụng và những tác dụng phụ (dài hoặc ngắn hạn) có thể gặp phải.

10. Các liệu pháp bổ sung

Các mẹ có thể sử dụng các liệu pháp như thôi miên, tập yoga, xoa bóp, đốt hương liệu,… Các phương pháp này giúp cải thiện tinh thần, giảm bớt triệu chứng trầm cảm của người mẹ. Tuy nhiên, dù lựa chọn phương pháp nào cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để tránh các tác dụng phụ có thể gặp phải.

 Ảnh sưu tầm

Mai Hương t/h

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC