Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
Những lưu ý khi mẹ cho bé ăn hải sản để tránh ngộ độc
20:42 06/11/2018
Tôm cua cá...là những loại thực phẩm cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên đạm trong hải sản thường gây dị ứng cho trẻ bố mẹ cần cho trẻ ăn từ từ từng ít một để thích nghi dần.
Trẻ 7 tháng có thể ăn được cháo cua biển, tôm, cá các loại xay băm nhỏ giúp bổ sung canxi, protein, omega-3 và axit béo cho bé. Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá biển nói chung cũng rất tốt cho bé. Tuy nhiên đạm trong hải sản thường gây dị ứng cho trẻ bố mẹ cần cho trẻ ăn từ từ từng ít một để thích nghi dần. Với những trẻ có cơ địa dị ứng, các bà mẹ cần phải thận trọng hơn.
 


Hải sản - món quà từ biển cả dành cho bé

Axit béo omega-3 là một trong những dưỡng chất thiết yếu được tìm thấy nhiều trong hải sản. Theo các chuyên gia, đây là một loại dưỡng chất quan trọng góp phần vào sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh. Không chỉ tốt cho trí não, axit béo omega -3 còn rất nhiều tác dụng cho trẻ:

Tăng cường miễn dịch: Các axit béo tuyệt vời trong hải sản rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. 

Phòng chống chàm: Omega-3 giúp giảm viêm ở tất cả các bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả da. Cho bé làm quen với thịt cá hồi hoặc cá ngừ trắng trước 9 tháng tuổi có thể bảo vệ bé khỏi chứng dị ứng da

Tốt cho phổi, cải thiện bệnh hen suyễn: Trong nhiều công trình nghiên cứu, cá được chứng minh là một loại thực phẩm giúp bảo vệ phổi

- Tốt cho mắt: Trong các loại tôm, cua, rất giàu vitamin A, có tác dụng cải thiện tầm nhìn

Duy trì độ chắc khỏe cho xương: Trong hải sản giàu hàm lượng canxi, rất tốt việc đảm bảo sức khỏe của hệ xương.

Trẻ có thể ăn được hải sản nào?

Cá đồng tuy không chứa nhiều các acid béo chưa no như cá biển nhưng cũng chứa nhiều chất đạm quý dễ hấp thu, lại ít gây dị ứng hơn cá biển. Vì vậy, khi trẻ mới bắt đầu ăn cá các bà mẹ nên cho ăn cá đồng trước, nên chọn cá nạc ít xương như: cá quả (cá lóc), cá trắm, cá trê… Cá biển: nên ăn cá hồi, cá thu, cá ngừ. Các loại cá này chứa nhiều omega-3 (các acid béo chưa no rất tốt cho sự phát triển thần kinh và thị giác của trẻ, phát triển trí não giúp bé thông minh hơn).

Tôm cũng là thức ăn giàu đạm và canxi, từ tháng thứ 7 trở đi các bà mẹ có thể cho con ăn tôm đồng, tôm biển . Cua đồng là thức ăn chứa hàm lượng canxi cao, vì vậy nên cho trẻ ăn thường xuyên để cung cấp canxi cho trẻ.

Các loại hải sản có vỏ như: hàu, ngao, hến, trai… nên cho bé ăn khi đã 1 tuổi, dùng nước nấu cháo, còn thịt xay băm nhỏ, các loại hải sản này chứa nhiều kẽm, một vi chất quan trọng đối với trẻ em.

Hải sản thường giàu đạm và các dưỡng chất cần thiết khác. Hải sản cũng rất ít chất béo no và chứa acid béo không no omega-3, là chất béo thiết yếu cho cơ thể. Hải sản còn giàu vitamin (đặc biệt là vitamin nhóm B) và khoáng chất (canxi, kẽm, sắt, đồng, kali…). Do đó, hải sản sẽ góp phần đa dạng cho chế độ ăn cân đối, khoẻ mạnh và giúp trẻ tăng trưởng.

Những lưu ý cần nhớ khi mẹ cho bé ăn hải sản để tránh ngộ độc


1. Giới thiệu từng loại hải sản cho trẻ

Đầu tiên, cho trẻ ăn những loại hải sản ít gây dị ứng như tôm hay cua. Đừng cho trẻ tự cầm tôm cho đến khi bé có thể tự ăn bằng tay mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, cá luôn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ ở thời điểm này.

2. Không cho trẻ ăn hải sản chưa qua chế biến

Trẻ không nên ăn hải sản chưa qua chế biến hoặc cá sống như sushi và gỏi hải sản. Những món ăn sống hay chưa qua chế biến có thể chứa nhiều vi khuẩn và virus ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

3. Đợi ít nhất 3 ngày mới cho bé ăn loại hải sản khác

Sau khi cho con ăn hải sản, hãy chờ ít nhất 3 ngày để xem trẻ có phản ứng dị ứng hay không rồi cho bé ăn loại hải sản khác.

4. Quan sát dấu hiệu dị ứng

Bất cứ lúc nào trẻ cũng có thể hấp thu thực phẩm mới bao gồm hải sản. Do đó, nếu trẻ có những dấu hiệu dị ứng như tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, thở khò khè, phát ban da, sưng mặt, môi và lưỡi, hãy đưa trẻ đến bác sĩ ngay.

Ảnh minh họa

Tùy theo tháng tuổi mà lượng hải sản dành cho bé sẽ khác nhau

Hải sản rất giàu dinh dưỡng, nhiều đạm, vì thế cho trẻ ăn quá nhiều hay quá ít đều không tốt. Nếu ăn quá nhiều có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng và tích trữ kim loại nặng trong cơ thể. Tùy theo độ tuổi mà lượng ăn của bé khác nhau, nhưng chỉ nên ăn 3 – 4 bữa/tuần.

- Trẻ 7-12 tháng: mỗi bữa có thể ăn 20-30g thịt của cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ) nấu với bột, cháo, mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3-4 bữa/tuần. 

Chế biến hải sản cho bé ăn dặm đúng cách như sau

Khi trẻ còn trong giai đoạn ăn bột và cháo: tốt nhất là xay, nghiền nhỏ cá, tôm để nấu bột hoặc cháo. Nếu là cá đồng nhiều xương, bạn nên luộc chín cá rồi gỡ xương. Cá biển nạc có thể xay sống như xay thịt rồi cho vào nấu bột, nấu cháo cho bé. Với cua đồng thì giã lọc lấy nước để nấu bột, cháo. Tôm to: bóc vỏ sau đó xay hoặc băm nhỏ, với tôm quá nhỏ có thể giã lọc lấy nước như nấu bột cua.

Với các loại hải sản có vỏ luộc chín lấy nước nấu cháo, bột , thịt xay hoăc băm nhỏ cho vào cháo, bột.

Trẻ đã lớn hơn từ 3 tuổi trở lên: ngoài ăn các loại cháo, mì, miến… nấu với hải sản có thể cho bé ăn dạng luộc hấp: cua luộc, ghẹ hấp, luộc, ngao hấp…

Điều quan trọng nhất là phải nấu chín kỹ không cho trẻ ăn gỏi, hoặc nấu chưa chín kỹ.


Thu Hà t/h

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC