Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
Nhiều tranh cãi trong việc giáo viên thưởng tiền đối với học sinh đạt điểm cao
15:48 13/06/2018
Viêc cô Dư Thị Lan Hương - giáo viên thỉnh giảng Trường THCS Chu Văn An (quận 1, TP. HCM) treo thưởng 20.000 đồng đối với mỗi bài kiểm tra trên 6,5 điểm tại lớp do cô chủ nhiệm đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều.
 
Cô Lan Hương thưởng tiền đối với học sinh đạt điểm cao trong lớp. Ảnh cắt từ clip.

Chia sẻ về điều này, nhiều người cho rằng việc thưởng tiền cho học sinh là không nên, đây không phải là hình thức khuyến khích học tập đúng đắn. Tuy nhiên, có ý kiến cũng cho rằng thưởng tiền cũng là một hình thức khuyến khích, tạo động lực học tập cho học sinh.

Thầy Trịnh Quỳnh (giáo viên Ngữ văn, trường THPT Lương Thế Vinh - Nam Định):

Thưởng tiền chỉ là động lực bên ngoài, giáo viên phải biết khơi dậy niềm say mê học tập bằng nhiều hình thức

Theo tôi, sự kích thích hoạt động học tập của học sinh (HS) bằng các phần thưởng nhỏ có ý nghĩa hay tiền bạc sẽ tạo nên động lực cho HS. Tuy nhiên đây chỉ là động lực bên ngoài thôi, còn yếu tố quyết định vẫn là mục tiêu, động lực bên trong của mỗi HS.

Việc thưởng HS bằng tiền phù hợp với quan điểm thuyết hành vi, tuy nhiên quá trình học tập của HS không chỉ thể hiện ở hành vi mà còn thể hiện ở quá trình nhận thức.

Khi sự kích thích của giáo viên (GV) không được duy trì nghĩa là GV không thưởng tiền nữa thì HS không còn động lực học tập.

GV phải khơi gợi được cảm hứng, niềm yêu thích, say mê với môn học bằng các hình thức tổ chức dạy học khác nhau, còn nếu HS chỉ học vì tiền thưởng thì đây lại là mục đích không đúng đắn, GV nên định hướng lại cho HS.

TS Vũ Thu Hương (Chuyên gia tâm lý, Giảng viên Khoa giáo dục tiểu học ĐH Sư phạm Hà Nội):

Thưởng tiền có thể khiến học sinh coi học chỉ để lấy điểm cao hơn

Dưới góc độ tâm lý, theo tôi hành động của cô giáo trong clip là không đúng với phương pháp giáo dục sư phạm. Việc khen thưởng bằng tiền có thể thấy ngay mối nguy hại trước mắt là có thể khiến cho học sinh coi học chỉ để lấy điểm cao hơn mà thôi. Với tôi, điểm số không phải đại diện cho một con người nên không nên dùng tiền để khuyến khích học sinh đạt điểm cao trong học tập được.

Có rất nhiều cách để học sinh yêu thích học hơn trong các bài học mà không cần thưởng trò bằng các hình thức khác nhau vẫn có thể giúp học sinh nghe giảng và tiếp thu bài học hiệu quả. Cùng với việc học theo sách giáo khoa, các giáo viên có thể tạo ra những nhóm học tập, đưa học sinh tìm hiểu thực địa đối với những bài gắn với thực tiễn…

Học sinh thực tế không cần phần thưởng. Đôi khi chỉ cần một câu khen ngợi hợp lý thì các em cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc và sung sướng vô cùng. Điều đó đơn giản và không gây ra bất kể một hậu quả gì.

Phạm Duy Phương (Lớp 11, trường THPT Nguyễn Tất Thành, Cầu Giấy, Hà Nội):

Thưởng tiền giúp học sinh có hứng thú học tập

Tôi nghĩ việc thưởng tiền đối với học sinh đạt điểm cao cao như một sự khuyến khích trong học tập không có gì sai cả. Việc thưởng tiền cũng là một hình thức để khen thưởng giúp học sinh có thêm động lực phấn đấu trong học tập. Ở lớp tôi, giáo viên chủ nhiệm cũng có thưởng học sinh không phải bằng tiền nhưng lại thưởng bằng sách vở, đi tham quan...

Tôi thấy không nên chê trách gì với cô giáo trong clip, riêng tôi thấy cô giáo làm vậy cũng chỉ có mục đích duy nhất là giúp học sinh thêm hứng thú trong học tập. Nếu cô giáo không yêu nghề, không quan tâm đến tình hình học tập của học sinh thì cô chẳng bao giờ dùng các hình thức khen thưởng để thưởng học sinh cả, bởi vậy tôi thấy cô thực sự tâm lý, yêu nghề, biết cách quan tâm và “chiều” học sinh đấy chứ.

Chị Nguyễn Thị Hằng (Phụ huynh học sinh, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội):

Tiền chỉ là một hình thức khen thưởng để giúp học sinh phấn đấu, việc học quan trọng vẫn ở bản thân.

Việc thưởng tiền cho học sinh đạt điểm cao theo tôi không có gì là xấu. Thưởng tiền cũng là một hình thức khen thưởng thôi. Là một người mẹ, khi con tôi được điểm cao, tôi cũng động viên, khích lệ con bằng việc thưởng những gì cháu thích, khen cháu khi cháu đạt điểm cao.

Tôi cũng cho rằng, khi thưởng tiền cho học sinh, giáo viên cần phải giải thích lý do thưởng một cách rõ ràng, dạy cho học sinh biết rằng tiền chỉ là để khuyến khích học sinh phấn đấu học tập, quan trọng việc học vẫn là ở bản thân, không phải vì tiền, vì lợi ích thì mới học. Có như vậy thì việc khuyến khích học tập qua việc khen thưởng bằng tiền hay bằng các hình thức khác mới có ý nghĩa, giúp học sinh tự chủ trong học tập.

Đăng Mạnh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC