Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   090 106 4444 Báo giá |
Ngô Kiến Huy bị `sếp nhí` hủy kèo vì Xuân Bắc hạ cát-xê
10:21 21/07/2019
Ngô Kiến Huy được cậu bé Đức Đạt nhanh chóng bỏ ra thêm 25% cổ phần để mời làm cộng sự cho kênh Youtube của mình, tuy nhiên đến phút cuối đàn anh Xuân Bắc đã nẫng tay trên vì hạ giá cát-xê tại "Sếp nhí khởi nghiệp".
Sau thời gian chờ đợi, tập 1 của "Kiddie Shark – Sếp nhí khởi nghiệp" đã chính thức ra mắt khán giả với nhà đầu tư là Shark Nguyễn Ngọc Thủy. Vượt cả sự mong đợi, các thí sinh “Sếp nhí” cũng để lại ấn tượng hết sức sâu sắc. Tuy hồn nhiên nhưng các em rất có tư duy khởi nghiệp, ước mơ đầy khát vọng nhân văn và tích cực.
 
Anh chàng lém lỉnh Đức Đạt (9 tuổi) chính là “Sếp nhí” đầu tiên xuất hiện tại "Kiddie Shark – Sếp nhí khởi nghiệp". Đến chương trình để kêu gọi vốn cho dự án DAT Kids Toy Reviews (Kênh youtube giới thiệu đồ chơi trẻ em), Đức Đạt hào hứng chia sẻ ý tưởng dự án đã được con ấp ủ khi chỉ mới có 3 tuổi. 

Sếp nhí “Ông cụ non” nuôi dưỡng ước mơ từ năm 3 tuổi.

Đạt chia sẻ khi còn bé, con đã có đam mê xem Youtube và hầu như theo dõi hầu hết các Youtuber nước ngoài một cách nồng nhiệt. Khi đó, con ước mơ sẽ có một ngày, con có thể tự cầm máy quay để quay video như họ. Do đó, để thực hiện ước mơ làm Youtube của mình, Đức Đạt đến chương trình để kêu gọi đầu tư 200 triệu đồng cho 15% cổ phần công ty. 
 
Giới thiệu về dự án, Đức Đạt lưu loát cho hay con đang được hỗ trợ bởi một đội ngũ hùng hậu. Kênh Youtube cũng có lượt view tăng chóng mặt, chỉ sau vài tiếng đồng hồ đã có lượt xem “khủng” … gần trăm view dù lượt đăng kí hơi khiêm tốn, mới dừng lại ở con số 4. “Tuy nhiên, kênh của con đang trong giai đoạn mới phát triển cho nên chắc chắn sẽ ít người. Ai lần đầu tiên cũng như thế” – Đức Đạt dùng lý lẽ để thuyết phục ban cố vấn.

Không chỉ thể hiện được sự tâm huyết, Đức Đạt còn cho thấy mình là người thực sự am hiểu về kinh doanh khi trình bày rõ ràng lộ trình và kế hoạch nếu kêu gọi đầu tư thành công. Đầu tiên là con dùng tiền đầu tư để tìm kiếm đội cộng sự, thứ hai là mua đồ chơi để review, thứ ba là đầu tư vào trang thiết bị ghi hình và cuối cùng là chi phí bối cảnh. Trả lời về vấn đề lợi nhuận, dù không biết chính xác số tiền có thể thu về được từ lượt view Youtube nhưng Đức Đạt đã tính đến việc sẽ “phá giá thành” - bán lại những mô hình đồ chơi sáng tạo của mình với giá rẻ hơn Amazon.

Đức Đạt tiếp tục ghi điểm trong mắt ban cố vấn khi bật mí đội cộng sự một thành viên “hùng mạnh” có khả năng làm mọi việc. Hồ hởi tuyên bố trả lương cho cộng sự “tùy năng suất” nhưng con cũng rất sòng phẳng, Đức Đạt khiến ban cố vấn cười ngả nghiêng nhưng không thể không gật gù đồng ý. “Nếu như chú có làm dở, chểnh mảng thì con trả lương ít. Còn nếu làm vượt mong đợi, con sẽ trả cho chú nhiều. Nếu chú bị bệnh thì nhận lương ít thôi, tại chú đi ăn chơi ở đâu đó bị bệnh, vấn đề của chú chứ đâu phải tại con” – "Ông cụ non" Đức Đạt đưa lý lẽ.
 
Cả 4 cố vấn đều thể hiện sự đồng tình nếu không đầu tư cho Đức Đạt bây giờ thì sẽ không còn kịp. Đặc biệt cố vấn Midu, phải thốt lên “ông cụ non” khi nghe Đức Đạt lý luận: “Để cho dễ hình dung thì tất cả các ban cố vấn ở đây hãy nghĩ là startup giống như nhảy xuống đại dương để bắt cá. Con sẽ bắt vùng ít cá trước sau mới ra cầm kiếm chiến, mới thắng lớn được chứ, đúng không? Những vùng ít cá gộp vào sẽ gom được thật là nhiều cá”.

Nhanh chóng “hạ gục” ban cố vấn, Đức Đạt đã được diện kiến Shark Nguyễn Ngọc Thủy.

Theo dõi phần trình bày, đối đáp giữa Đức Đạt và ban cố vấn, Shark Thủy đặc biệt ấn tượng mạnh với ý thức và tinh thần cộng sự của con. Ông đã đưa ra một bài kiểm tra nhanh, yêu cầu con phải dùng tài năng để lựa chọn, thuyết phục 1 trong 4 vị ban cố vấn để trở thành cộng sự cho kênh Youtube của mình.
 
Đức Đạt nhanh chóng bỏ ra thêm 25% cổ phần để mời cho bằng được cố vấn Ngô Kiến Huy bởi lý do: “Con sẽ mời chú làm trailer của con, chú rót thêm một chút hài hước vào thì chắc kênh của con sẽ có nhiều người xem”. Tuy nhiên, khi nghe cố vấn Xuân Bắc đưa ra yêu cầu sẽ đầu quân mà không đòi hỏi bất kỳ cổ phần nào từ dự án, Đức Đạt nhanh chóng dứt khoát “hủy kèo” ngay với Ngô Kiến Huy.

Cảm nhận thấy tiềm năng và “độ máu lửa” thật sự của Đức Đạt dành cho khởi nghiệp, Shark Thủy nhanh chóng quyết định đầu tư vào dự án 200 triệu đồng đổi lấy 20% cổ phần. 

Dự án thú vị tiếp theo đến từ đội Shipper Nhanh như chớp của nhà sáng lập Nhí Lê Vân với mong muốn kêu gọi thành công 50 triệu đồng đầu tư cho 20% cổ phần tại chương trình "Kiddie Shark – Sếp nhí khởi nghiệp". 
 
Ý tưởng dự án ra đời dựa trên nhu cầu cá nhân của những người dân ngay tại khu đô thị các con đang sinh sống. Lê Vân cho hay, khu đô thị con ở hiện có 4000 căn hộ ước tính khoảng 10 nghìn người đang sinh sống nên có rất nhiều chợ cư dân trên Facebook được mở ra với vô số mặt hàng từ quần áo, mỹ phẩm cho đến thức ăn. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu Shipper mà gia đình con đặt hàng mãi vẫn không có ai giao đến. 

Do đó, Lê Vân đã nảy ra ý tưởng thành lập một nhóm Shipper Kids (Giao hàng nhí) hoạt động vào ngày hè ngay trong khu đô thị của mình. Dự án ra đời sẽ giúp các bạn nhỏ có thể hạn chế việc phụ thuộc vào thiết bị công nghệ số, có thể giao lưu vận động nhiều hơn và đặc biệt là kiếm được thu nhập để mua món đồ mình thích.

Theo Lê Vân, với 10 nghìn đồng thu được trên mỗi đơn hàng, các con sẽ chia thành 4 phần để trả lương cho shipper, để trả quỹ rủi ro khi xảy ra sự cố làm hư hỏng hồ khi giao hàng, thứ ba là để quản lý và cuối cùng để duy trì hoạt động của công ty. Ngoài ra, các con đã có một quỹ hoạt động từ năm 2018. Sắp tới các con sẽ trích tiền lương ra để ủng hộ các học sinh khó khăn ở trường Nghĩa Sơn.
 
Nhận định đây là một ý tưởng khởi nghiệp hay, có thể nhân rộng, cố vấn Xuân Bắc đã đưa ra lời khuyên Lê Vân nên nhanh chóng đăng ký bản quyền ý tưởng và cân nhắc lại con số 20% cổ phần là quá thấp so với tiềm năng phát triển của dự án. Tiếp thu ý kiến này, Lê Vân nhanh chóng trao đổi cùng cộng sự và hạ mức deal cổ phần từ 20% xuống còn 5% cộng thêm quyền lợi quảng cáo cho nhà đầu tư. 
 
 
 
Giải đáp thắc mắc về tiêu chí lựa chọn shipper từ cố vấn Đoan Trang, Lê Vân cho hay: “Các bạn sẽ là cư dân sống trong khu đô thị có độ tuổi từ 8 – 14 tuổi. Có thông thạo tiếng anh để giao tiếp với người nước ngoài”. Trước khi bắt đầu công việc, shipper kid mới sẽ được huấn luyện về cách tiếp nhận và thái độ khi giao hàng. Chúng con cũng có thể xin kiểm tra trước mặt hàng sẽ giao hoặc để người bán kí xác nhận, đơn hàng không phải là chất cấm.
 
Nhà sáng lập Nhí cũng cho biết thêm, vì vấn đề an toàn nên các con chỉ đi giao hàng tại các khu chung cư của mình. Đặc biệt: “Đặt quy tắc an toàn lên hàng đầu, chúng con có nội quy riêng khi đi giao hàng. Thứ nhất, luôn luôn đi hai bạn vừa là để quản lý vừa có sự an toàn. Thứ hai, chúng con sẽ luôn đứng trước cửa chứ không được vào nhà của người lạ. Thứ ba, luôn đứng ở nơi có Camera nhìn thấy”.  
 
 
Trái với sự trầm trồ, hào hứng của các vị cố vấn, Midu thể hiện sự không đồng tình khi đánh giá dự án không khả thi vì nhìn thấy quá nhiều rủi ro có thể xảy đến với các con. Midu bày tỏ ý kiến: “Tụi con chỉ có ghi sổ tay lại thôi. Ví dụ: phần mềm khi cô Midu book thì có thể nhìn thấy shipper chạy từ quãng đường này sang quãng đường này. Giữa chừng có xảy ra rắc rối gì, cô Midu sẽ coi được.
 
Còn tụi con sẽ qua lại giữa những tòa chung cư, tụi con sẽ đi vô những thang máy, góc khuất nào đó, mà không phải góc khuất nào cũng có camera. Rủi ro nào đó sẽ đến với các con, các con gặp người xấu hoặc lạm dụng trẻ em đang là vấn đề rất nhức nhối mà xã hội quan tâm. Vừa rồi cũng có trường hợp camera đã quay lại, quan sát được rồi nhưng lúc đó sự việc đã xảy ra rồi. Những tổn thất, mất mát đó làm sao bù lại được”.

Đồng tình với những lo lắng của Midu, tuy nhiên cố vấn Đoan Trang cho hay cô vẫn có niềm tin với nhà sáng lập Nhí Lê Vân. Đoan Trang chia sẻ: “Các con có thể sắp xếp làm sao để khi giao hàng không chỉ có hai bạn nhỏ mà còn có thể có nhiều bạn đi chung hơn để mang lại sự an toàn cao nhất”.

Không khí cuộc thương thuyết chùng lại khi Midu giải thích lý do thật sự khiến cô sẽ phản đối ý tưởng đến cùng chính là hình ảnh, việc làm ngây thơ của các con khiến vị cố vấn nữ nhớ đến câu chuyện đã từng mất đi một người bạn của mình trong quá khứ. Tai nạn đó để lại một nỗi đau rất lớn trong mắt bạn bè, gia đình, người thân và đến giờ vẫn không nguôi ngoai được. “Trách nhiệm của người lớn ngồi ở đây không chỉ là chắp cánh ước mơ cho tụi con mà còn bảo vệ tụi con trước những nguy cơ rình rập” – Midu chia sẻ quan điểm.

Tưởng chừng cuộc chơi đã khép lại, cố vấn Ngô Kiến Huy bất ngờ sử dụng quyền cứu tinh của mình để “cướp búa” giúp nhà sáng lập Nhí của Shipper Kids được gặp nhà đầu tư. Nam ca sĩ, MC giải thích: “Anh có thể cảm thông câu chuyện của em nhưng đó là câu chuyện của quá khứ nhưng hiện tại các bé đang là những nhà sáng lập Nhí. Các bé đã được trang bị rất nhiều những kiến thức mà trước đây chúng ta chưa được trang bị. Chúng ta phải mở ra cơ hội cho các bé!”.

Đối mặt với Shark Nguyễn Ngọc Thủy, sự thông minh, khéo léo và lòng quyết tâm bảo vệ dự án đến cùng của Lê Vân một lần nữa đã thuyết phục thành công vị Chủ tịch Quỹ Tài năng khởi nghiệp rót vốn đầu tư.

Shark Thủy gửi tới startup Nhí lời khuyên: “Đối với khởi nghiệp, ý tưởng không phải là quá quan trọng, điều quan trọng nhất của người khởi nghiệp là biến ý tưởng thành hiện thực và nếu con kiên định, con thật sự hiểu về nó mỗi ngày từ bây giờ thì chú tin điều đó sẽ có thể thành hiện thực. Những rủi ro, cạm bẫy thì lúc nào cũng có, thay vì chỉ tập trung vào sợ, né tránh thì người lớn phải có giải pháp hỗ trợ, giúp bản thân các con phải ý thức được điều đó, có kỹ năng tự bảo vệ”. 

Cuối cùng, Shark Thủy và “Sếp Nhí” Lê Vân đã bắt tay nhau ở ngưỡng đầu tư 50 triệu đổi lấy 15% cổ phần. Hy vọng, với sự giúp sức từ nhà đầu tư, dự án Shipper Kids sẽ sớm thành công và lan tỏa hơn nữa.

Dự án tiếp theo đến từ nhóm Lemon Kute, không chỉ đem đến màn chào sân bằng tiểu phẩm giới thiệu dự án vô cùng dễ thương, 4 nhà sáng lập Nhí còn khiến mọi người bất ngờ khi có sự chuẩn bị, phân vai rất bài bản từ Giám đốc kinh doanh cho đến Giám đốc bán hàng, Giám đốc sản phẩm lẫn Giám đốc tài chính - nhân sự.

Bắt đầu phần thuyết trình, Giám đốc bán hàng Trung Quân lưu loát giới thiệu dự án được hình thành với mục đích hưởng ứng phong trào quyên góp 100 quyển vở cho học sinh nghèo nhân dịp năm học mới. Địa bàn hoạt động kinh doanh của các con chính là phố đi bộ Hà Nội vào 3 ngày cuối tuần. 

Tuy nhiên, xét thấy dự án của các con chỉ có thể sinh lợi tối đa để trang trải cho dự án kinh doanh và mục đích tốt đẹp, nên ban cố vấn quyết định không gõ búa để các con được gặp Shark Thuỷ.

Vậy là, dự án gọi vốn của Lemon Kute đã thất bại nhưng cả 4 nhà sáng lập Nhí đều đã có cho mình những bài học, trải nghiệm đáng quý. Hy vọng, khi cánh cửa Kiddie Shark – Sếp Nhí Khởi Nghiệp khép lại, các con sẽ tiếp tục giữ vững và mang tinh thần yêu thương của mình lan rộng đến bạn bè, xã hội. Đồng thời có những sự chuẩn bị, hành trang vững chắc trong con đường tương lai của mình phía trước.

Tập mở màn của "Kiddie Shark – Sếp nhí khởi nghiệp" đã khép lại với nhiều sự lắng đọng. Dù vẫn còn nhiều sự non nớt, hồn nhiên đúng với lứa tuổi nhưng ý tưởng, dự án của các con lại đầy tính nhân văn khiến người lớn cũng phải suy ngẫm. Hãy đón chờ những dự án sáng tạo, những ước mơ tiếp theo của các con vào 15 giờ ngày thứ 7 trên VTV3.


Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết của báo điện tử Phụ nữ News – (www.phununews.vn). Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về địa chỉ email: thukypnn@gmail.com – Hotline: 0916.336.788

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC