Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
Mùa đông các mẹ đừng bỏ qua những thực phẩm giàu canxi này để bé khỏe manh, cao lớn
06:45 08/11/2018
Canxi là dưỡng chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển răng và xương của bé. Vì vậy, bổ sung thực phẩm giàu canxi thường xuyên cho trẻ làm một việc làm cần thiết, nhất là vào mùa đông lạnh.
Vào mùa đông, trẻ thường bị thiếu một lượng canxi đáng kể vì mùa này ít nắng, quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể giảm sút. Thêm vào đó, do tâm lý của các bậc phục huynh thường sợ con bị lạnh nên ít cho trẻ ra ngoài chơi và vận động ngoài trời, khiến cơ thể không hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời để dẫn truyền canxi. Ngoài ra, khi bổ sung canxi nhiều vào một thời điểm quá nhiều sẽ dẫn đến trẻ bị nóng trong người, dễ bị táo bón, vì vậy mùa lạnh chính là thời điểm thích hợp để bổ sung canxi cho trẻ.
 
Hạn chế sử dụng các thực phẩm thức năng bổ sung canxi cho trẻ, các bà mẹ cần phải chú trọng bổ sung canxi cho con qua chế độ ăn hàng ngày. Canxi có nhiều trong các thực phẩm như: sữa, đậu nành, ngũ cốc (yến mạch, vừng đen), rau xanh (rau dền, cải chíp), trái cây (cam quýt, dâu, kiwi), hải sản (tôm, cua, cá)… Trong đó, cua là thực phẩm dễ chế biến, ngon miệng và giúp bé phát triển tốt.

Sữa, sữa chua, phô mai

Sữa và các sản phẩm từ sữa chắc chắn là những thực phẩm chứa nhiều canxi nhất. Sữa rất giàu canxi, với trên 200 mg canxi trong một ly sữa (200ml). Uống 1 cốc sữa và ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày về cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu về canxi của cơ thể. Hơn nữa, canxi trong sữa được hấp thụ rất tốt. Vì vậy, mẹ đừng quên cho bé uống sữa mỗi ngày.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh chứa rất nhiều canxi đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm như rau bina, rau diếp, rau cải chíp, rau ngót…Hơn nữa, các loại rau này chứa nhiều magiê, kali, vitamin K và vitamin C, giúp tăng cường hấp thụ canxi.

Ai bảo canh xương, tôm mới giàu canxi? Dưới đây là những thực phẩm giàu canxi nhất!

Các sản phẩm làm từ đậu nành

Đậu nành giàu canxi hơn bạn tưởng. Nhưng sau khi chế biến, hàm lượng canxi được pha loãng hơn rất nhiều, chỉ còn 10mg/ 100g, chỉ bằng 1/10 so với sữa. Bạn có thể cho bé ăn thêm các sản phẩm được làm từ đậu nành để bổ sung canxi.

Các loại hạt

Ngũ cốc là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho trẻ để có cơ thể phát triển toàn diện. Bổ sung ngũ cốc cho trẻ mỗi ngày là góp phần cung cấp các chất dĩnh dưỡng cần thiết cho trẻ hoạt động. Đặc biệt, gạo lứt là thực phẩm rất giàu canxi và mẹ có thể nấu cháo gạo lức cho bé ăn vào mùa đông. 

Ngoài ra, các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, óc cho đều chứa rất nhiều canxi. Để con sử dụng dễ dàng, mẹ có thể nghiền hạt thành bột để bổ sung vào cháo cho con. Tuy nhiên các mẹ chỉ nên sử dụng lượng hạt vừa đủ vì chúng chứa khá nhiều năng lượng, có thể làm bé tăng cân, béo phì.

Ảnh minh họa

Hoa quả, đặc biệt là cam

Hoa quả rất giàu vitamin tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, quả cam ngoài việc chứa nhiều vitamin C tốt cho sức đề kháng của trẻ còn chứa nhiều canxi rất tốt hệ xương. Vì thế, vào mùa đông mẹ có thể cho con ăn cam cả múi hoặc vắt thành nước uống bổ sung.

Trứng

Không chỉ giàu protein và các chất béo tốt, trứng còn có rất nhiều canxi trẻ cần vào mùa lạnh. Đa số trẻ em đều thích trứng, bởi chúng mềm, vị ngon, dễ ăn. Mẹ có thể chế biến các món ăn từ trứng như: trứng chiên, hấp, luộc… để thay đổi bữa ăn cho trẻ, nhưng không nên bổ sung quá 3 bữa trứng mỗi tuần.

Cách bổ sung canxi cho trẻ

1. Ăn ít nhất 300g sản phẩm làm sữa mỗi ngày, chẳng hạn như một ly sữa + một cốc sữa chua.

2. Ăn 1kg rau lá xanh mỗi ngày.

3. Ăn thêm ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành, đậu phụ nếu có thể.

4. Bổ sung một số loại hạt, vừng, tôm, cua.


Thu Hà T/H

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC