Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
Độ tuổi thích hợp để dạy bé tập đọc, tập viết?
20:51 03/07/2018
Dạy trẻ đọc, viết sớm sẽ giúp con thông minh là suy nghĩ sai lầm của không ít các bậc phụ huynh.

Nuôi dạy trẻ nhỏ là hành trình khó khăn mà bất cứ cha mẹ nào cũng gặp phải. Các bậc phụ huynh đều mong muốn con mình sinh ra sẽ thông minh, nhanh nhẹn vì vậy luôn muốn dạy dỗ con từ khi còn nhỏ.

Không ít người cho rằng dạy trẻ đọc, viết sớm sẽ giúp hình thành thói quen ham học hỏi và phát triển trí thông minh, tiếp thu nhanh hơn các bạn cùng trang lứa. Ngoài ra, nhiều người còn thẳng tay ép buộc cho dù trẻ vẫn đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Trên thực tế, việc dạy trẻ học quá sớm không được khuyến khích bởi, trẻ em dưới 3 tuổi chỉ có khả năng ghi nhớ hình ảnh và từ vựng nhưng không hiểu ý nghĩa. Điều này không khác gì một hình thức ghi nhớ.

Bẵng đi một thời gian không được dạy hoặc nhắc đến, trẻ sẽ dễ dàng quên mà không đọng lại chút kiến thức nào. Thay vì dạy chữ mẹ có thể rèn luyện trí nhớ cho trẻ bằng cách dạy cho con hình ảnh con vật, đồ dùng...để bé biết phân biệt.

Khi nào nên dạy chữ cho trẻ?

Độ tuổi từ 4-5 trẻ bắt đầu có khả năng suy nghĩ về những khái niệm trừu tượng chứ không đơn giản là ghi nhớ. Giai đoạn này mẹ có thể bắt đầu dạy chữ cho con thông qua phương pháp đơn giản như bộ đồ chơi ghép chữ, dạy con đọc theo mẹ...

Các bé khi được 5 tuổi đã có khả năng suy nghĩ, nhận diện hình học và biết được mặt chữ. Nếu trẻ hiểu được ý nghĩa sẽ nhớ rất lâu những kiến thức đã được học.

Các cột mốc phát triển về ngôn ngữ của trẻ

Trẻ dưới 1 tuổi

Bắt chước âm thanh nghe được (nói các từ đơn giản).

Trả lời khi có người hỏi chuyện.

Thích thú nhìn vào các hình ảnh và phản ứng khác nhau với mỗi loại hình ảnh.

Chủ động bắt chước lật các trang sách.

Trẻ từ 1-3 tuổi

Nhìn, nhớ và đọc được các chữ cái, các từ, các câu.

Đặt tên và xác định tên với các hình ảnh quen thuộc.

Biết trả lời các câu hỏi liên quan đến các đối tượng quen thuộc. Ví dụ như : mẹ hỏi “mèo kêu thế nào?” bé sẽ trả lời “meo meo”.

Giả vờ đọc sách.

Biết các câu thoại quen thuộc trong câu chuyện hoặc cuốn sách được nghe kể.

Biết tên sách và tìm kiếm sách theo miêu tả.

Có những cuốn sách yêu thích.

Trẻ 3 tuổi

Đọc thuộc lòng bảng chữ cái.

Biết hát bài hát về bảng chữ cái.

Kể lại câu chuyện ngắn và quen thuộc.

Bắt chước các hành động có trong câu chuyện.

Chủ động và tự lấy sách ra đọc.

Trẻ 4 tuổi

Tập viết được một số chữ cái.

Đặt tên cho các từ, các chữ đã viết khi không nhớ.

Biết đọc và viết tên của bản thân.

Tạo ra những âm thanh hoặc những câu từ “ngớ ngẩn” và “lộn xộn”.

Biết kể lại câu chuyện đã được nghe kể cho người khác.

Nhận ra và đọc các nhãn hiệu, các sản phẩm, banner,…

Trẻ 5 tuổi

Nhận ra những từ cùng vần và đồng âm với nhau.

Biết viết rõ và chính xác các từ, các số.

Nói những câu ngắn gồm vài từ cùng lúc.

Dự đoán được cái kết của các câu chuyện kể.

Biết kể lại các sự việc trong đời sống thực, biết xác định những ý chính và sắp xếp chúng lại : ai,

cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao, như thế nào.

Mộc Miên/ Dịch và tổng hợp

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC