Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
Cho bé ngủ trước 9h tối, đảm bảo con cao lớn trông thấy
14:47 09/10/2018
Giấc ngủ có vai trò quan trọng cho sự phát triển thể chất cũng như trí não của trẻ. Đi ngủ trước 9 giờ tối là chìa khóa cho sự phát triển chiều cao cũng như trí tuệ toàn diện của trẻ.

Các nghiên cứu cho thấy, chiều cao của một đứa trẻ do nhiều yếu tố quyết định, trong đó: 70% nhờ gen của bố mẹ, 30% thuộc về yếu tố bên ngoài tác động đến. Và trong số 30% yếu tố bên ngoài này thì giấc ngủ là yếu tố đầu tiên và tiên quyết ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến chiều cao của trẻ.

Trong 30% này, ảnh hưởng của giấc ngủ đến chiều cao của bé được xếp hạng đầu tiên, vượt lên trên cả thể dục thể thao và chế độ ăn uống. Lý giải điều này không khó. Khi một đứa trẻ đi vào giấc ngủ, được thả lỏng hoàn toàn thì khi đó cơ thể mới tiết ra hormone sinh trưởng để giúp trẻ đạt được mức tăng trưởng tốt nhất.

Thói quen ngủ sớm vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ

Tuy nhiên, tiêu chuẩn của giấc ngủ lúc 19:30 hoặc 20:30 vào buổi tối là khó cho hầu hết các gia đình. Vì vậy hãy cố gắng cho trẻ đi ngủ lúc 21 giờ tối. Đáp ứng được khung thời gian ngủ nói trên sẽ trẻ phát triển chiều cao và trí não một cách tối ưu.

Nên rèn cho trẻ nhỏ thói quen đi ngủ sớm, tốt nhất là trước 9 giờ tối.

Bởi sau khi bắt đầu vào giấc ngủ khoảng 30 phút, trẻ mới ngủ sâu. Và sau đó khoảng 1 giờ đồng hồ mới chính thức tiến vào “giờ cao điểm” sản sinh hooc-môn tăng trưởng. Như vậy, chiều cao của trẻ sẽ được phát triển một cách toàn diện và đầy đủ nhất.

Do đó, trẻ em nên nằm trên giường lúc 20:30 tối và thức dậy vào 7:00 sáng ngày hôm sau. Đây là thời điểm đỉnh cao của tiết hormone tăng trưởng không thể bỏ qua.

Ngoài ra, trẻ em ở các độ tuổi khác nhau, ở những gia đình khác nhau cũng có lịch trình ngủ của riêng mình. Nhưng tốt nhất trẻ nên ngủ đúng giờ và đủ giấc để đảm bảo sự phát triển một cách toàn diện nhất về thể chất lẫn trí tuệ.

Thói quen ngủ sớm vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ

Vậy làm thế nào để có thể rèn thói quen đi ngủ sớm và tạo giấc ngủ ngon cho trẻ?

Bố mẹ nên là người hình thành thói quen ngủ sớm cho trẻ vì trẻ học hầu hết những thói quen từ người lớn. Hình thành thói quen ngủ lành mạnh cho trẻ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng bởi vì nó tạo ra một nếp sống nhịp nhàng đều đặn, từ đó tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ, cả thể chất lẫn tinh thần.

Thay đổi giờ ngủ của cả nhà:

Điều này có nghĩa là bạn không chỉ bắt con đi ngủ sớm, mà còn phải thay đổi thói quen ngủ của cả nhà. Nếu con đang nằm trên giường mà vẫn thấy ánh đèn hay tiếng động của bố mẹ đang nói chuyện hay xem TV, thì tất nhiên trẻ sẽ không muốn ngủ mà nghĩ đó là giờ để chơi, xem TV và nhảy quanh nhà.

Tạo ra vài thói quen vào giờ đi ngủ:

Ví dụ bố mẹ có thể đọc sách cho trẻ trước khi ngủ. Như thế sau vài ngày, trẻ sẽ biết rằng lúc bố mẹ lấy sách ra đọc cũng là lúc lên giường đi ngủ.

Kiểm tra đèn ngủ trong phòng con:

Đèn ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với giấc ngủ của trẻ. Ánh đèn màu vàng nhẹ được tin là giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị để ngủ.

Tắt hết thiết bị công nghệ trước khi đi ngủ:

Ánh sáng từ điện thoại hay Ipad ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ và việc bố mẹ sử dụng những thiết bị này trước khi đi ngủ sẽ là tấm gương xấu khiến con bắt chước theo.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Một cuộc đi bộ hay đạp xe gia đình sau bữa tối có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ lên rất nhiều.

Hoài Thanh t/h

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC