Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
Cảnh báo những thói quen dễ gây bệnh đái tháo đường
21:10 10/02/2019
Những thói quen ăn uống lại chính là yếu tố nguy cơ lớn dẫn tới chứng bệnh này.

1. Thường xuyên bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và có thể giúp ngăn ngừa đái tháo đường típ 2. Việc nhịn đói đến trưa làm tăng những phản ứng phá hủy lượng insulin và khả năng kiểm soát đường huyết. Để kiểm soát đường huyết và giảm cân, bạn hãy dành một ít thời gian ăn sáng với các món như trứng, bơ đậu phộng, trái cây tươi, sữa chua, bánh mì hoặc sandwich…

 

2. Uống nhiều nước ngọt

Các nhà khoa học tại Đại học Harvard, Mỹ, xem xét lại 30 nghiên cứu về việc tiêu thụ nước ngọt cho biết những loại nước như trà chanh, trà đường, nước ngọt chỉ có nhiều đường, chứa calorie rỗng và không có giá trị dinh dưỡng nào. Do đó, khi khát nước, bạn hãy uống nước lọc hoặc sữa ít béo. Nếu thích nước ép trái cây, bạn hãy chọn nước trái cây nguyên chất và chỉ nên uống nửa ly thôi nhé.

3. Ăn ít rau củ quả

Rau củ quả rất giàu vitamin A, E và chất xơ giúp kiểm soát tốt đường huyết. Do đó, thói quen ăn ít rau củ quả dễ khiến bạn có nguy cơ đái tháo đường.

Muốn kiểm soát đường huyết và giảm cân, bạn nên ăn nhiều rau củ (loại không có tinh bột) như rau chân vịt, bí đỏ, cà chua và bông cải xanh. Xen kẽ các bữa ăn chính là các bữa ăn phụ với các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa như dâu tây, việt quất, nam việt quất… Những thực phẩm này giúp giảm huyết áp, giảm tổn thương do viêm nhiễm và cải thiện tình trạng kháng insulin nên có thể kiểm soát đường huyết tốt.

4. Thường xuyên ăn đêm

Ăn vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường bởi thói quen này làm tăng lượng đường trong máu và làm gián đoạn bài tiết insulin.

Những cơn đói vào ban đêm thường khiến bạn rất khó chịu. Do đó, bạn thường phải kiếm gì đấy để lấp đầy bụng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn đêm thì bạn sẽ gây hại cho bản thân vì ăn kiểu này có thể làm tăng đường huyết và làm gián đoạn bài tiết insulin, gây nguy cơ mắc đái tháo đường típ 2. Bằng cách ăn đủ ba bữa mỗi ngày, bạn sẽ không bị thôi thúc ăn khuya nữa. Trong trường hợp bắt buộc phải ăn, bạn đừng mua khoai tây chiên, bánh donut mà hãy mua cà rốt, dưa leo, củ sắn... để ăn nhé.

5. Thường xuyên lo lắng buồn phiền

Lo lắng, buồn phiền có thể khiến bạn ăn quá nhiều, dẫn đến tăng cân, béo phì và làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường.

Theo nghiên cứu của Hà Lan với 1.500 người, việc cảm thấy buồn, thất vọng và thấy mình vô dụng có thể dẫn đến ăn uống quá nhiều và tăng cân. Một nghiên cứu khác của Jordan, những người bị trầm cảm thường khó kiểm soát đường huyết, nên làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn nghi ngờ mình bị trầm cảm để có thể nhận được sự giúp đỡ. Khi không bị trầm cảm, bạn sẽ chăm sóc bản thân tốt hơn bằng cách giữ đường huyết ở mức cân bằng, nỗ lực để giảm cân và có biện pháp đề phòng đái tháo đường.

6. Thức khuya thường xuyên

Nếu không ngủ đủ 6 – 8 giờ mỗi đêm, quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể sẽ bị xáo trộn. Bên cạnh đó, khi ngủ muộn bạn cần phải ăn thêm, nên lượng thức ăn không được tiêu hóa hết. Lâu dần, điều này sẽ tạo ra mô mỡ tích lũy trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì. Ngoài ra, nếu bạn ngáy khi ngủ, hãy thông báo cho bác sĩ vì đây là dấu hiệu cho thấy bạn bị ngưng thở khi ngủ, ảnh hưởng đến đường huyết, sức khỏe của tim và có thể dẫn đến đái tháo đường.

7. Uống rượu và hút thuốc lá

Uống quá nhiều rượu dẫn tới sự biến động mạnh mẽ lượng đường trong máu. Ngoài carbohydrate, cả bia và rượu đều có chứa calo làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn và dễ mắc hội chứng chuyển hóa.

Hút thuốc lá làm giảm lưu lượng máu tới cơ và tăng mức độ căng thẳng, từ đó tăng nguy cơ kháng insulin. Hơn nữa, nicotine trong thuốc lá có thể làm tăng nồng độ hemoglobin A1C trong máu của những người tham gia lên đến 34%. Hemoglobin A1C là một chỉ số xét nghiệm máu giúp nhận biết mức đường huyết trung bình trong khoảng 2-3 tháng. Nếu chỉ số quá cao, nó có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn không được kiểm soát tốt trong thời gian này.

Trúc Chi t/h

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC