Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   090 106 4444 Báo giá |
Cách nấu 3 món cháo cho bé ăn dặm thơm ngon khó cưỡng
15:59 19/09/2019
Trong thực đơn ăn dặm của con không thể thiếu những món cháo cá, cháo thịt hay cháo ếch. Và dưới đây là cách nấu 3 món cháo cho con ăn dặm như trên cực dễ mẹ nào cũng thành công.

Cháo cá quả đậu xanh

Chọn cháo cá quả (hay còn gọi là cá lóc) để cho con ăn dặm bởi cháo cá rất ngọt, thơm ngon, không độc hại và trên hết là ăn dặm với cá chứa nhiều chất dinh dưỡng như protid, lipid, canxi, photpho, sắt và nhiều chất bổ dưỡng khác.

Đầu tiên muốn có một món cháo cá quả ăn dặm ngon, mẹ hãy chọn những con cá có màu trắng hoặc vàng thì thịt mới ngon. Khi chọn cá quả, mẹ vạch mang ra để xem cá có tươi ngon hay không. Nếu nó trắng bệch hoặc thâm là cá ươn, còn đỏ tươi là cá ngon. Hoặc mẹ quan sát kỹ mắt, nếu mắt cá trong suốt và lồi lên thì được, cá ươn mắt cá lõm vào hốc có màu trắng đục và vùng da quanh mắt nhăn nheo.

Nấu cháo cả quả ăn dặm cho con có rất nhiều cách nhưng cách nấu cháo cá quả sau vô cùng dễ, ngay cả mẹ vụng nhất cũng có thể thành công.

Nguyên liệu

Nguyên liệu để nấu cháo cá quả đậu xanh

- Gạo ngon

- Cá lóc lượng tùy theo khẩu phần ăn theo tháng ăn dặm của con

- Đậu xanh loại còn vỏ một nắm nhỏ

- Hành, tỏi khô

Cách nấu :

- Đậu xanh để nguyên vỏ đem ngâm nước khoảng 15-20p để đậu mềm. Không nên bỏ vỏ vì trong vỏ đậu xanh rất nhiều vitamin bổ dưỡng.

- Cá đánh vẩy, làm sạch nhớt cá bằng cách chà cá với muối, gừng, lá chanh sau đó rửa sạch để ráo nước. Sau khi rửa sạch thì mẹ lọc lấy phi lê cá thái miếng mỏng. Nếu con dưới 1 tuổi thì mẹ để nguyên cá không ướp, nhưng nếu con trên 1 tuổi đã có thể nêm gia vị thì mẹ ướp một chút nước mắm. Xương cá sau khi lọc đem luộc sơ qua rồi dã và lọc lấy nước để nấu cháo cho ngọt. Mẹ nhớ lọc kỹ kẻo xương dăm.

Cháo cá quả đậu xanh thơm ngon mát lành trong ngày hè. Ảnh minh họa

- Cho gạo và đậu xanh vào ninh nhừ cùng với nước cá. Nếu con mới ăn dặm thì mẹ có thể xay cháo thật nhuyễn, còn nếu trên 1 tuổi con có thể ăn được cháo hạt thì để nguyên.

- Bắc chảo phi thơm tỏi rồi cho cá đã ướp vào xào chín. Khi cháo chín, cho cá lên trên rắc lên một chút hành phi và ngò thái nhỏ cho thơm nữa là bạn đã hoàn thành xong món cháo cá lóc đậu xanh cho bé rồi.

- Mẹ nhớ cho thêm 1 thìa cà phê dầu ô liu để tăng thêm hương vị và chất béo cho bé. Món cháo cá lóc đậu xanh có nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho bé nhưng mẹ nên cho con ăn nóng thì sẽ không bị tanh.

Cháo thịt bò rau cải

Thịt bò chứa rất nhiều kẽm, protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyên cha mẹ nên cho bé ăn khi được 7 – 9 tháng tuổi.

Để chọn được thịt bò tươi ngon nấu cháo cho bé, mẹ nên chọn thịt có màu đỏ tươi, dùng tay ấn vào thịt thấy mềm, không khô không nát nhưng lại có cảm giác ẩm ướt thì đó là thịt tươi.

Thịt bò có thể nấu được với rất nhiều loại rau. Ảnh minh họa

Ăn dặm với thịt bò khá dễ dàng vì loại thịt này có thể kết hợp với các loại rau khác nhau như rau cải, rau ngót, cà rốt, bí đỏ, su su, rau cần tây,… để cung cấp thêm chất dinh dưỡng tốt cho bé, khiến món ăn hấp dẫn hơn. Cách nấu thông dụng nhất có lẽ là cháo thịt bò rau cải.

Nguyên liệu :

- Gạo ngon

- Thịt bò tươi

- Rau cải non

Cách nấu cháo thịt bò rau cải

- Đầu tiên các mẹ rửa sạch thịt bò, lọc hết gần và băm nhuyễn hoặc dùng máy xay nhuyễn tùy theo độ tuổi của trẻ.

- Tiếp đó, cho rau ngót đã rửa sạch vào xay cùng đến khi nhuyễn và đổ rau ra bát tô.

- Cho gạo vào nồi ninh với tỉ lệ 1 phần gạo tương đương với 3 phần nước. Đun trên bếp lửa lớn đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa ninh trong khoảng 2 tiếng.

Cháo thịt bò rau cải ăn dặm cho bé. Ảnh minh họa

- Khi cháo gần nhừ, đổ hỗn hợp cháo thịt bò với rau cải vào nồi ninh khoảng 10 – 15 phút nữa đến khi cháo thịt bò rau ngót chín hết. Nếu trẻ trên 1 tuổi, mẹ nêm chút mắm, muối và hạt nêm vào một lượng vừa ăn sau đó tắt bếp. Sau đó cho thêm 1 thìa cà phê dầu ô liu để tăng thêm hương vị và chất béo cho bé.

Cháo ếch rau củ

Cháo thịt ếch là món ăn rất giàu axit amin, chứa nhiều vitamin trong đó có vitamin A , Vitamin B12 và vitamin D tốt cho hệ tiêu hóa, các chức năng của ruột và giúp bé phát triển thị lực rất tốt. Ngoài ra, món cháo này còn chứa một lượng lớn canxi photpho, kẽm tốt cho xương của trẻ, bổ sung sắt cải thiện tình trạng thiếu máu và mệt mỏi.

Tuy nhiên, khi con mới ăn dặm mẹ chưa nên cho con ăn thịt ếch. Khoảng 8 tháng trở lên cho ăn lượng nhỏ và trên 1 tuổi mới cho ăn theo khẩu phần đúng của trẻ. Ếch có thể nấu được nhiều loại cháo ăn dặm như cháo ếch với rau mồng tơi, cháo ếch với bí đao, cháo ếch hạt sen, cháo ếch với cà rốt, cháo ếch đậu xanh,…Với trẻ thiếu cân và các chất dinh dưỡng cần thiết, mẹ hãy nấu cháo ếch thập cẩm củ quả cho con.

Nguyên liệu :

- Gạo

- Thịt ếch

- Cà rốt, bông cải xanh, hạt sen, mộc nhĩ, hành, ngò, đậu hà lan

Món cháo ếch rau củ khá dễ nấu. Ảnh minh họa

Cách làm:

- Tuy ếch giàu dinh dưỡng nhưng nếu làm không khéo sẽ rất độc, do vậy mẹ nên cẩn thận là trên hết. Khi làm ếch, mẹ lọc bỏ da và nội tạng sau đó xát thịt ếch với muối trắng cho thật kỹ. Tiếp đến là lọc hết xương ếch tránh hóc cho con.

Ếch vô cùng bổ dưỡng cho độ tuổi ăn dặm. Ảnh minh họa

- Trong khi làm thịt ếch thì ngâm gạo và đậu xanh cho mềm, sau đó cho vào nồi ninh nhừ thành cháo.

- Thịt ếch đã làm sạch rửa ráo nước và đem băm nhuyễn. Phi thơm hành, cho ếch vào xào sơ qua, ếch chín thì đổ ra bát.

- Mộc nhĩ ngâm nước ấm, cắt bỏ chân. Cho hạt sen vào bát, thêm nước, cho vào lò vi sóng 2 phút.

- Bông cải xanh tách nhanh nhỏ, rửa sạch và ngâm nước. Cà rốt gọt vỏ, thái miếng. Đậu Hà Lan, bông cải, cà rốt trần qua nước sôi rồi băm nhuyễn.

- Cháo sau khi chín nhuyễn thì cho thịt ếch đã xào chín vào, đảo đều, nêm gia vị cho vừa miệng và cho hỗn hợp rau củ vào ninh thêm 2 phút rồi rắc, hành ngò vào cho thơm và tắt bếp.

Theo Mạch Lam ( Eva )

Bạn đang đọc bài viết của báo điện tử Phụ nữ News – (www.phununews.vn). Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về địa chỉ email: thukypnn@gmail.com – Hotline: 0916.336.788

Quảng cáo
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
  • Việc bổ sung một số thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch hay tăng sức đề kháng giúp bạn có thể phòng bệnh được tốt nhất. Khi thời tiết chuyển sang thu, hãy chọn những thực phẩm sau đây để cả nhà luôn khỏe mạnh.
  • Theo nghiên cứu, di truyền học chỉ chiếm khoảng 20% ​​số người có biểu hiện già trước tuổi, môi trường và lối sống mới là yếu tố ảnh hưởng nhiều tới tốc độ lão hóa. Để không phải đối mặt với áp lực tuổi tác, bạn có thể tham khảo những bí quyết trẻ lâu như dưới đây:
  • Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương bằng cách bổ sung 6 loại dưỡng chất dưới đây trong chế độ ăn:
  • Hầu hết các dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt của bạn đều có trong thành phần của các loại rau, củ, quả từ tự nhiên. Vì vậy bạn hãy tìm hiểu và chọn cho mình những loại thực phẩm ưa thích và tốt cho mắt.
  • Dưới đây là những thông tin về hệ miễn dịch mà bạn cần biết và một số cách giúp bạn xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh thông qua việc ăn uống phù hợp.
  • Ngô bao tử (bắp non) không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn là nguồn vitamin A, phốt pho, magiê và sắt phong phú.