Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   090 106 4444 Báo giá |
Bật mí cho cha mẹ cách giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ
06:09 29/05/2019
Tập cho bé tự ăn là một quá trình đều đặn, lâu dài đòi hỏi ở mẹ sự kiên nhẫn và đúng phương pháp. Dưới đây là một vài bí quyết giúp mẹ tập con tự xúc ăn dễ dàng hơn.

Bữa ăn lành mạnh là gì?

Hãy bắt đầu bằng cách cho trẻ thấy bữa ăn lành mạnh gồm những gì. Một nửa phần ăn nên là các loại hoa quả và rau, ¼ là ngũ cốc (ưu tiên ngũ cốc nguyên cám) và ¼ còn lại là protein như thịt nạc, hải sản, các loại đậu hoặc đậu phụ. Sau đó hãy để trẻ thực hành lựa chọn thực phẩm thông minh bằng cách tự lấy phần ăn.

Khẩu phần ăn nên vừa phải. Một chút rau và trái cây, vài miếng thịt và một phần bánh mì là đủ cho trẻ nhỏ. Không nên ép trẻ ăn quá nhiều. Ăn lượng thực phẩm phù hợp với nhu cầu của cơ thể giúp giảm nguy cơ béo phì. Dạy trẻ ăn chậm và tập trung, không vừa xem tivi vừa ăn.

Tạo sự thích thú cho trẻ với thức ăn

Hãy thử kể cho bé các câu chuyện ngộ nghĩnh, sinh động về thức ăn, về màu sắc của các loại rau củ bởi khi còn nhỏ trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều từ màu sắc. Đồng thời, cũng thay đổi món, đa dạng hóa thực phẩm nhiều chủng loại, màu sắc để bé tò mò và khám phá. Các dụng cụ ăn uống như chén dĩa, ly tách, muỗng... có hình ảnh ngộ nghĩnh cũng sẽ làm cho bữa ăn của bé thật sự là một

Tuyệt đối không dạo nạt trẻ khi ăn

Mẹ không nên dùng thức ăn vào các mục đích như khen thưởng hay thậm chí là phạt. Bởi dần dần trong suy nghĩ và hành vi của trẻ, việc ăn uống trở nên tiêu cực đồng thời gây nên sự phản kháng lại cha mẹ ngay từ khi còn bé.

Không ép trẻ ăn khi trẻ không thích

Rất nhiều phụ huynh khi con rơi vào tình trạng biếng ăn (có thể do ốm sốt, biếng ăn sinh lý,…) liền ép con ăn cho bằng được. Nhưng điều đó không có lợi cho trẻ. Do đây chỉ là thời điểm biếng ăn sinh lý, bé chỉ mang tâm trí ngại ăn vì mải học các kỹ năng mới như biết ngồi, biết đi, học nói…; nếu cha mẹ ép bé quá đáng, bé sẽ trở nên biếng ăn thực sự. Cha mẹ nên theo dõi các giai đoạn bé thường biếng ăn sinh lý, vào những giai đoạn 7-9 tháng tuổi, 2 -3 tuổi, 5-6 tuổi...

Quan tâm đến khẩu vị của trẻ

Khi bé lớn lên một chút, đang bắt đầu hình thành “khẩu vị” của riêng mình. Nên hỏi bé để bữa ăn của bé luôn là niềm hạnh phúc của bé. Hoặc ba mẹ cũng có thể đưa bé đi siêu thị mua thức ăn cùng mẹ, phụ mẹ khi đi chợ,… để rèn luyện ý thức của trẻ ngay từ khi còn bé. Tuy nhiên cũng đừng quá nuông chiều ý thích của con mà để con thiếu chất nhé.

Sẽ có một số giai đoạn bé chỉ ăn một loại thức ăn như trứng, tôm, chuối,… liên tục nhiều ngày. Khi này ba mẹ cứ để bé ăn những thực phẩm này kết hợp khéo léo với những thực phẩm dinh dưỡng thiết yếu (tinh bột, rau củ quả, protein). Sau một vài ngày bé sẽ ăn uống bình thường trở lại.

Tuyệt đối không ăn quà vặt trước bữa ăn

Dù là người lớn hay trẻ em, trược mõi bữa ăn không nên ăn quà vặt từ 1.5 – 2 giờ trước bữa ăn.

Nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm

Ngay từ khi bước vào giai đoạn ăn dặm (6 tháng tuổi), mẹ nhớ tập cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm. Bởi lúc này là khi vị giác của trẻ chưa phát triển, trẻ dễ dàng tiếp nhận các loại thức ăn và mùi vị khác nhau, do đó khi lớn trẻ sẽ không kén ăn, ăn được nhiều loại thực ăn hơn. Đồng thời, đây cũng là một trong những giai đoạn đầu đời của trẻ, trẻ cần phải được hấp thụ tất cả các dưỡng chất từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau sau khi không còn dùng sữa mẹ.

Cha mẹ không nên quá cứng nhắc với trẻ trong bữa ăn

Khi trẻ ăn, không phải lúc nào cũng phải đặt bé vào ghế ăn, khăn yếm. Thay vào đó, mẹ có thể để bé ngồi thoải mái nơi bé thích, để bé tự xúc cùng mẹ dù còn vụng về, dần dần bé sẽ học nhanh hơn và trở nên khéo léo hơn.

Tuyệt đối không cho thuốc vào thức ăn

Nhiều mẹ có thói quen cho thuốc vào thức ăn như sữa, nước trái cay, canh… khi bé không chịu uống. Điều này là không tốt bởi có thể làm biến đổi thành phần của thuốc đồng thời tạo cho bé cảm giác sợ hãi và luôn cảnh giác với thức ăn.

Không ép trẻ ăn quá no

Với các bữa ăn mẹ chỉ cần lưu ý: tổng số lượng thức ăn trong ngày quan trọng hơn lượng thức ăn mỗi bữa, bé ăn đều đặn tốt hơn là ngày ăn ít ngày ăn nhiều, và quan trọng nhất là đảm bảo các chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Đa dạng món ăn cho trẻ

Nếu bạn muốn cho trẻ ăn một món mới, hãy thử vài lần theo các cách khác nhau. Ví dụ với súp lơ, bạn có thể hấp và cho trẻ ăn kèm với sốt, hoặc thử món súp lơ nướng. Đôi khi trẻ cần được thử nhiều lần để có thể quen với một món ăn mới, thông thường bạn nên kết hợp với một món mà trẻ đã quen thuộc.

Tạo cảm hứng cho trẻ cùng vào bếp chuẩn bị đồ ăn

Hãy cho trẻ cùng vào bếp với bạn bằng cách giao cho trẻ những nhiệm vụ phù hợp với độ tuổi. Ngay cả khi trẻ làm bừa bãi thì chúng vẫn sẽ học được một số kỹ năng nấu nướng và hứng thú với món mà mình đã cùng làm.

Cha mẹ nên kiên trì cùng trẻ

Khi dạy trẻ tự xúc đồ ăn bạn cần phải kiên nhẫn bởi bé chưa thành thạo ngay được, nếu bạn sốt ruột và lại tự tay xúc cho con thì việc tập cho con tự ăn khó mà thành công. Bạn không nên nóng ruột, không nên sợ bẩn, cần kiên trì giúp và chờ đợi bé.

Nên trang trí thức ăn bắt mắt

Các món ăn dành cho bé không cần nhiều gia vị, cầu kỳ hay công phu. Chỉ cần mẹ chịu khó trang trí bắt mắt, làm tăng màu sắc, sinh động cho các món ăn là bé sẽ thích ngay.

Tạo thói quen để bé chủ động

Việc tập cho bé tự ăn là một thói quen tốt quan trọng hơn việc bé ăn được nhiều hay không. Hãy cho bé trẻ cơ hội để tự lựa chọn những loại thức ăn phù hợp trong thực đơn đã được chuẩn bị sẵn. Đây là cách để trẻ cảm nhận thấy chúng được tôn trọng đồng thời cũng là cách để bố mẹ biết được con mình thích ăn món nào, không thích ăn món nào.

Bên cạnh đó tập cho con tự xúc ăn cũng là một bước cơ bản để bé rèn luyện tính tự lập và kỹ năng chăm sóc bản thân.

Trúc Chi t/h

Bạn đang đọc bài viết của báo điện tử Phụ nữ News – (www.phununews.vn). Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về địa chỉ email: thukypnn@gmail.com – Hotline: 0916.336.788

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC