Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
Ăn nội tạng động vật như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng, không gây hại sức khoẻ?
12:11 02/10/2018
Ở Việt Nam nội tạng động vật được sử dụng rộng rãi, chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, trước khi ăn nội tạng động vật cần lưu ý những điều dưới đây.

Ăn nội tạng động vật như thế nào sẽ không gây hại sức khoẻ?

Nội tạng là các bộ phận bên trong của động vật, và con người có thể chế biến chúng thành một món ăn. Chúng ta thường ăn nội tạng của bò, lợn, cừu, dê, gà và vịt.

Thực tế, nội tạng cũng có những giá trị dinh dưỡng nhất định, là một món ăn có thể xuất hiện trong thực đơn của mỗi gia đình vì chúng chứa nhiều vitamin B12, folate, giàu sắt và prot

Nhiều người còn chưa bao giờ dám ăn những bộ phận bên trong một con vật và nghĩ rằng nội tạng động vật không tốt cho sức khỏe.

Nhưng thật ra, nội tạng động vật cũng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe. Vấn đề là bạn cần mua được sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, không tồn dư thuốc kháng sinh và các chất độc hại.

Đặc biệt, cần chú ý đối với những người bị bệnh tim mạch, tiểu đường, gout, béo phì nên hạn chế ăn vì nội tạng chứa nhiều cholesterol.

Cần cẩn trọng khi lựa chọn các loại nội tạng. Phải chọn nội tạng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín.

Trước khi ăn nên sơ chế sạch và nấu kỹ nội tạng động vật

Dinh dưỡng trong mỗi loại nội tạng động vật

1. Gan: Có kết cấu mịn, giàu dinh dưỡng, đặc biệt là gan bò. Gan bò có chứa một lượng retinol rất cao, là một dạng vitamin A. Ngoài ra, nó còn chứa sắt, folate, cholin và vitamin B12.

Ăn gan tốt cho mắt, giảm viêm khớp, cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân Alzheimer và mắc chứng mất trí khác. Chất chống oxy hóa coenzyme Q10 (CoQ10) trong gan giúp phòng ngừa bệnh tim, làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện năng lượng cho cơ thể.

2. Tim: Quả tim bò, bê, lợn, cừu hay gà đều chứa nhiều sắt, selenium, kẽm và vitamin nhóm B. Dưỡng chất được đánh giá cao nhất trong tim chính là coenzyme Q10, giúp cơ thể cân bằng năng lượng và chống lại stress oxy hoá. Tim có mùi giống như thịt bò, thậm chí đậm mùi hơn.

3. Bầu dục (thận): Thận chứa nhiều protein, vitamin A, C, và sắt. Loại nội tạng này có đặc tính kháng viêm tốt. Vitamin B6 trong thận có ích cho phụ nữ mang thai bị ốm nghén.

4. Óc: Chứa acid béo omega-3 gọi là DHA. Chúng cũng chứa hàm lượng cholesterol cao. Vitamin B12 trong não giúp cơ thể chống mệt mỏi, trầm cảm, thiếu máu. Các chất chống oxy hóa cũng hữu ích trong việc bảo vệ bộ não và tủy sống của con người.

5. Lưỡi: Chứa kali, phospho, magne, protein, nhiều vitamin B12 và ít chất dinh dưỡng hơn so với tim, óc, bầu dục. . Bạn có thể mua lưỡi bò, bê, cừu hay lợn. Lưỡi ăn giòn mà lại rất mềm.

Loại nội tạng này có lợi cho những người trong giai đoạn phục hồi sau điều trị bệnh và phụ nữ mang thai.

6. Lá lách: Có màu trắng hồng, chứa nhiều vitamin C, vitamin B12, riboflavin, niacin, và acid pantothenic.

Hầu hết nội tạng động vật đều an toàn nếu bạn sử dụng với tần suất thấp. Các nhà khoa học cũng cảnh báo chúng ta nên chế biến kỹ bất cứ món ăn nào liên quan đến nội tạng động vật để tránh bị nhiễm bệnh.

Nội tạng động vật tiềm ẩn nguy cơ gì?

Theo Medical News Today, thận có hàm lượng cholesterol, chất béo bão hòa và purine cao, nên ăn chúng có thể có nguy cơ đối với những người có bệnh tim hoặc bệnh gout. Thận có hàm lượng cholesterol và chất béo no nên cần dùng trong giới hạn cho phép.

Hơn nữa, động vật nào tiếp xúc với độc tố và thuốc trừ sâu sẽ có độc tính trong nội tạng cao. Tuy nhiên, gan và thận, hoạt động như những chất lọc các độc tố xâm nhập vào cơ thể, nên chúng sẽ thải ra các chất độc đó và không lưu giữ trong gan và thận.

Hoài Thanh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC