Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
9 thói quen ăn sáng sai lầm gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe nhiều người mắc phải
10:12 01/10/2018
Nhịn ăn sáng không tốt cho sức khỏe vì bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên ăn sáng không đúng cách cũng rất có hại. Dưới đây là những thói quen sai lầm khi ăn sáng mà bạn cần biết để tránh.

1. Dậy sớm và ăn sáng ngay sau khi thức dậy

Trên thực tế, ăn sáng quá sớm (khoảng 5,6 giờ sáng) không tốt cho sức khỏe và còn có thể gây tổn thương cho dạ dày.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, sau một giấc ngủ dài, hầu hết các cơ quan của cơ thể vẫn lưu lại một phần của bữa ăn tối. Cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để "xử lý" và hấp thụ nốt phần ăn đó.

Nếu bạn ăn bữa sáng quá sớm, thức ăn sẽ chất chồng với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.
Bạn nên uống một cốc nước ấm nếu như dậy sớm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể. Sau đó đợi 20-30 phút mới nên ăn sáng.

2. Giờ giấc ăn sáng không cố định

Đây là lỗi mà hầu hết chúng ta đều mắc phải. Có người ăn quá sớm, lại có người ăn quá muộn vì ngủ dậy muộn và cứ khi nào thức dậy thì mới ăn sáng. Thói quen này thực sự không tốt vì lúc này bụng đã đói cồn cào và bạn sẽ không còn thấy ngon miệng nữa.

Không những vậy, ăn sáng sớm hay quá muộn đều sẽ làm giảm hiệu quả và ảnh hưởng đến bữa trưa. Tốt nhất hãy tập dậy lúc 6h và ăn sáng lúc 7-8h sáng là tốt nhất.

3. Vừa đi vừa ăn

Nhiều người (đặc biệt là dân văn phòng) do buổi sáng không có thời gian nên tranh thủ vừa ăn vừa đi bộ hoặc ăn khi chờ xe buýt...

Một nghiên cứu năm 2015 đã kết luận rằng: những người ăn uống trong trạng thái bị phân tâm có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn và nạp vào cơ thể lượng calo cao hơn những người chú ý đến bữa ăn của họ. Ăn vội ăn vàng, không nhai kỹ cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim. Cố gắng dậy sớm và dành thời gian ăn sáng chất lượng sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

4. Ăn đồ ăn thừa từ hôm trước

Không ít người có thói quen ăn đồ ăn thừa còn lại từ hôm trước vào bữa sáng hôm sau. Điều này có thể không gây nhiều ảnh hưởng nếu thực phẩm đó được bảo quản tốt.

Trong một vài trường hợp, thức ăn không giữ lại giá trị dinh dưỡng toàn vẹn sau thời gian dài lưu trữ, thậm chí có những loại thức ăn còn có thể sản sinh ra nitric có hại cho sức khỏe con người. Nếu bạn ăn phải những thức ăn này thì sẽ có thể bị đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa, năng lượng cung cấp cho cơ thể cũng thấp nên bạn sẽ không cảm thấy khỏe khoắn trong một ngày mới.

4. Chỉ ăn trái cây

Ăn bữa sáng chỉ bằng trái cây - thói quen này thường gặp ở chị em, đặc biệt là những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, biện pháp này lại không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Bởi vì trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể.

Ngoài ra, các loại trái cây như quả hồng vàng, cà chua, chuối... không thích hợp để ăn khi đói.

5. Uống nhiều cà phê hoặc trà vào bữa sáng

Một tách cà phê hoặc trà có thể giúp thúc đẩy tâm trạng và tăng sự trao đổi chất của bạn, nhưng bạn không nên uống quá nhiều.

Caffeine có trong cà phê, trà sẽ kích thích sản xuất hormone gây stress trong cơ thể, tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn khiến bạn ăn nhiều, tăng cân. Đồng thời, caffeine còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, ảnh hưởng đến dạ dày.

6. Ăn đồ ăn vặt thay cho bữa sáng

Những đồ ăn này chỉ có thể cung cấp năng lượng ngay lập tức trong một thời gian ngắn và khiến bạn nhanh đói.

Những đồ ăn vặt như bánh quy, sôcôla… dùng cho bữa sáng sẽ rất nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên, những đồ ăn này chỉ có thể cung cấp năng lượng ngay lập tức trong một thời gian ngắn, ăn cho đỡ đói chứ không thể xem là bữa ăn sáng. Hơn nữa, hầu như những đồ ăn này là các thực phẩm khô, trong khi đó cơ thể buổi sáng đang trong trạng thái mất nước.

Nếu sử dụng đồ ăn khô cho bữa sáng thì sẽ không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu. Ngoài ra, ăn sáng với các loại thực phẩm khô dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

7. Ăn bữa sáng có quá nhiều đường và dinh dưỡng

Bữa sáng rất cần thiết cho cơ thể nhưng không vì thế mà cố ôm đồm hay nhồi nhiều dưỡng chất vào mỗi bữa sáng.

Nếu bữa sáng ăn quá nhiều bánh mỳ, cơm hoặc các lương thực khác có chứa đường và chất béo thì cơ thể sẽ cần một thời gian dài để tiêu hóa, dễ làm cho máu tập trung vào hệ thống tiêu hóa, gây tình trạng thiếu máu não, khiến ta suy nghĩ chậm hơn.

Hơn nữa, buổi sáng, khả năng hoạt động của tỳ (lá lách) rất uể oải, nếu bữa sáng nhiều chất dinh dưỡng sẽ gây quá sức cho đường tiêu hóa, lâu dần làm suy giảm chức năng đường tiêu hóa, dẫn đến bệnh dạ dày, bệnh đường ruột, béo phì,.. Vì vậy, bữa sáng bạn nên ăn vừa đủ, tăng cường thực phẩm nhiều chất xơ và dễ tiêu hóa; tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ động vật, quá nhiều đạm hay protein.

8. Ăn quá ít

Bắt đầu một ngày mới là thời điểm mà cơ thể chúng ta cần rất nhiều năng lượng, chính vì vậy bạn nên chú ý hơn đến bữa ăn sáng của mình. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người ăn bữa sáng đủ no sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người chọn ăn nhiều vào bữa trưa và bữa tối.

Lý do là bởi khi ăn sáng ít hoặc không ăn sáng, bạn sẽ cảm thấy đói và nhanh chóng bị cám dỗ bởi những món ăn vặt thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến sự hấp thụ của cơ thể trong những bữa ăn còn lại. Một nghiên cứu năm 2016 cũng chỉ ra rằng, ăn bữa sáng đầy đủ khiến lượng đường huyết trong máu ổn định, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

9. Bỏ bữa sáng

Trong tất cả những lỗi ăn sáng trên thì bỏ bữa là sai lầm tai hại nhất mà bạn có thể mắc phải. Bỏ bữa sáng sẽ không giúp bạn giảm được chút cân nặng nào, thậm chí còn gây tác hại về lâu dài. Thường xuyên bỏ qua bữa ăn sáng của bạn có thể không chỉ dẫn đến việc ăn quá nhiều sau đó mà còn gây thiếu năng lượng tổng thể trong suốt cả ngày.

Theo Harvard Business Review, cơ thể chúng ta chuyển đổi thức ăn thành glucose, cung cấp năng lượng để chúng ta tỉnh táo. Đó là lý do tại sao chúng ta đều trở nên khó tập trung hơn khi bụng rỗng và điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả làm việc, học tập.

Bỏ qua bữa sáng là đi ngược lại với quy luật của cơ thể. Một bữa sáng với đầy đủ nhóm dưỡng chất sẽ giúp bạn có một ngày dài khỏe mạnh, giữ cân nặng ổn định, giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa, tiểu đường type 2 và bệnh tim, chính vì vậy bạn nên chú ý đến bữa ăn đặc biệt quan trọng này.

Thanh (t/h)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC