Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
7 thói quen xấu trong ăn uống đẩy bạn nhanh mắc đái tháo đường
14:32 11/02/2019
Mặc dù các yếu tố hàng đầu gây bệnh đái tháo đường là tuổi tác, di truyền và lịch sử gia đình, nhưng thói quen ăn uống lại chính là yếu tố nguy cơ lớn dẫn tới chứng bệnh này.

1. Bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và có thể giúp ngăn ngừa đái tháo đường tuýp 2. Việc nhịn đói đến trưa làm tăng những phản ứng phá hủy lượng insulin và khả năng kiểm soát đường huyết.

2. Ăn ít rau

Trong rau xanh có chứa nhiều chất xơ nên sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa trong cơ thể làm việc hiệu quả. Muốn kiểm soát đường huyết và giảm cân, bạn nên ăn nhiều rau củ (loại không có tinh bột) như rau chân vịt, bí đỏ, cà chua và bông cải xanh. Xen kẽ các bữa ăn chính là các bữa ăn phụ với các loại trái cây giàu chất chống ôxy hóa như dâu tây, việt quất, Nam việt quất... Những thực phẩm này giúp giảm huyết áp, giảm tổn thương do viêm nhiễm và cải thiện tình trạng kháng insulin nên có thể kiểm soát đường huyết tốt.

3. Không ăn cá

Những loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ đều rất giàu axit béo omega 3 nên giúp làm giảm huyết áp trong cơ thể rất tốt. Đồng thời nó còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Nếu ai đang có thói quen không động đến món cá trong mỗi bữa ăn thì nên sửa ngay từ bây giờ.

4. Ăn bánh ngọt vào bữa sáng và tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh

Các loại bánh ngọt nướng, bánh muffin... rất tiện lợi cho bữa sáng nhưng chúng nhanh chóng bị phân hủy thành những loại đường đơn giản không tốt cho sức khỏe và làm đường huyết tăng cao. Hãy ăn sáng bằng ngũ cốc nguyên hạt, cam, sữa chua, bơ đậu phộng... để ngăn ngừa nguy cơ mắc đái tháo đường.

5. Thức uống giàu calorie

Nước ép trái cây có đường, trà có đường, trà chanh, trà đường, nước ngọt chỉ có nhiều đường, chứa calorie rỗng và không có giá trị dinh dưỡng nào. Chúng tưởng chừng như vô hại, nhưng chúng lại chứa hàm lượng calorie cao tương đương với soda. Một số nghiên cứu cho thấy những người uống một thứ nước ngọt có đường tăng 25% nguy cơ bị tiểu đường.

6. Uống rượu và hút thuốc lá

Uống quá nhiều rượu dẫn tới sự biến động mạnh mẽ lượng đường trong máu. Ngoài carbohydrate, cả bia và rượu đều có chứa calo làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn và dễ mắc hội chứng chuyển hóa.

7. Ăn nhiều muối và thịt đỏ

Tiêu thụ quá nhiều natri khiến cơ thể tích nước, làm tăng huyết áp. Chúng gây áp lực lên thành động mạch, làm tăng nguy cơ vỡ hoặc tắc nghẽn. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lưu ý rằng huyết áp cao có liên quan đến nguy cơ gia tăng mắc bệnh tiểu đường.

Ăn quá nhiều thịt đỏ cũng gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thịt bò và các loại thịt chế biến khác có hàm lượng chất béo bão hòa cao có thể làm gia tăng sự đề kháng insulin ở người bị đái tháo đường. Vì thế, hãy ăn thịt nạc, cá và đậu khi cố gắng kết hợp protein vào chế độ ăn kiêng bệnh tiểu đường.

Ảnh sưu tầm

M.H t/h

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC