Cơ quan chủ quản: Hội Luật Gia Việt Nam

Bản quyền thuộc về Chuyên trang Phụ nữ và Đời sống - Báo Điện tử Người Đưa Tin (phununews.vn)

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số: 38/GP-BTTTT ngày 25/1/2016

Địa chỉ: Tầng 4, Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tổng biên tập: Nguyễn Tiến Thanh

Hotline : 0906 206 554

 
 
10/07/2018 10:08:30

3 sai lầm khiến mẹ "vượt cạn" rặn kiệt sức mà con chưa chịu chào đời

Mắc 3 sai lầm khi đi sinh này mẹ chỉ làm mình kiệt sức và gây khó khăn hơn cho bác sĩ đỡ đẻ mà thôi.

Ảnh minh họa

1. Nằm ngửa, gồng người 

Nhiều mẹ sau khi sinh con thì phát biểu “Không có gì đau như đau đẻ”. Khi mẹ bầu chuyển dạ, cơn gò tử cung khiến vùng thắt lưng đau đớn. Đây là lý do nhiều mẹ bầu thường muốn nằm ngửa, hai tay nắm chặt và gồng lên để đỡ đau đớn, khó chịu mà không hề biết rằng tư thế nằm này vô cùng nguy hiểm vì trọng lượng của em bé sẽ dồn hết lên cột sống của người mẹ và chặn đường lưu thông của máu. Đó là chưa kể tư thế này còn đẩy mẹ bầu vào vị trí chống lại lực hấp dẫn, khiến cơn đau đẻ nghiêm trọng hơn, quá trình sinh nở khó khăn hơn.

Tư thế mẹ bầu nên chọn khi chuyển dạ:

Khi chuyển dạ, mẹ bầu nên chọn tư thế đứng thẳng, ngả người về phía trước bất cứ lúc nào có thể. Nếu cảm thấy mệt mỏi và muốn nằm, mẹ bầu hãy tránh tư thế nằm ngửa và mà chọn tư thế nằm nghiêng sau mỗi cơn co thắt và nghỉ ngơi, thư giãn giữa các cơn đau. Để thoải mái, hãy đặt gối vào hai chân. Khi mẹ bầu nằm nghiêng bên trái, giúp tối đa lượng máu đến tử cung và em bé cũng như hỗ trợ nâng đỡ bụng bầu, giảm đau lưng.

2. Khóc lóc, la hét

Những cơn co thắt khiến mẹ bầu đau đớn. Sai lầm khi đi đẻ của nhiều mẹ là khóc lóc, la hét, gào thét thậm chí có người còn mắng chửi, vì các mẹ nghĩ làm thế sẽ xoa dịu được cơn đau. Các mẹ nên nhớ, vượt cạn là cả một quá trình tốn sức và kéo dài khá lâu, nếu không muốn mất sức thì đừng la hét, gào khóc. Đó là chưa kể việc mẹ bầu gào khóc trong phòng sinh sẽ gây ồn ào, ảnh hưởng đến bác sĩ, y tá.

Ảnh minh họa

Mẹ bầu nên làm gì để đối phó với cơn đau chuyển dạ:

Ngay từ trước khi sinh, mẹ bầu nên tham gia các lớp tiền sản. Ở đây, mẹ sẽ được học cách thở để giảm bớt đau đớn trong quá trình chuyển dạ.

Trong giai đoạn chuyển dạ, do mệt mỏi, đau đớn, nhiều mẹ thường mất kiểm soát hơi thở do đó thường thở gấp, ngắt quãng dẫn đến căng cơ, làm tăng cơn đau chuyển dạ và việc thở không đều còn làm thai nhi thiếu oxy. Rất nhiều mẹ mắc sai lầm này khi đi đẻ vì quá đau đớn và sợ hãi, thậm chí có mẹ hoảng loạn.

Thở thế nào để hạn chế cơn đau?

Mỗi một cơn gò tử cung thường có 3 thì: thì co, thì kéo dài và thì nghĩ. Ở thì co, thai phụ thường cảm giác bụng cứng lên, cảm giác đau đớn tăng dần, đau đạt đỉnh điểm ở thì kéo dài, sau đó cảm giác đau giảm dần và không thấy đau nữa ở thì nghĩ. Khoảng cách giữa các cơn gò tử cung là thì nghĩ, đó là những thời điểm để thai phụ phục hồi sức lực, chuẩn bị tập trung vào thì co và thì kéo dài để chịu đau và rặn có hiệu quả.

Dựa theo tính chất chu kỳ của cơn gò tử cung, mẹ bầu sẽ chú ý, tập trung vào hơi thở:

- Khi bắt đầu đau, nghĩa là khi bắt đầu thì co, có cơn co xuất hiện mẹ nên tập trung vào hơi thở để tập thở nhanh dần. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Cơn đau càng tăng thì thở càng nhanh hơn và nông hơn, tần suất nhịp thở tăng dần ở thì kéo dài. Cảm nhận đau càng nhiều thì thở càng nhanh hơn. Ở thì thở ra làm sao tạo được tiếng rít gần như tiếng rít, tiếng huýt sáo nhỏ. Khi bớt đau thì thở chậm lại và sâu hơn, tần suất nhịp thở giảm dần.

- Ở thì nghĩ giữa các cơn co tử cung, nên thở sâu và nhẹ nhàng bình thường để lấy lại năng lượng đã bị mất khi thở nhanh, nông ở thì co và để dành năng lượng cho lần thở của cơn đau kế tiếp.

Cách rặn, thở khi chuyển dạ giúp mẹ sinh "dễ như ăn kẹo"

Chia sẻ trên Eva.vn bác sĩ Trần Vũ Quang hiện đang công tác tại bệnh viện Phụ sản Trung ương đã đưa ra lời khuyên về cách thở và rặn khi sinh để mẹ bớt đau đớn, con ra đời nhanh chóng, suôn sẻ.

Lúc nào thì nên bắt đầu rặn?

Cơn co tử cung sẽ bắt đầu xuất hiện khi thời gian chuyển dạ đã đến. Cơn co thường kéo dài khoảng 10 – 15 giây và tần số xuất hiện ban đầu là 10 phút/ lần. Sau đó, càng gần đến lúc rặn sinh thì cơn co sẽ kéo dài 15 – 20 giây hoặc 20 – 30 giây, 30 – 40 giây. Cơn co càng kéo dài thì thời gian rặn sinh càng đến nhanh. Khi các cơn co dồn dập xuống còn 3 phút/lần chính là thời điểm các mẹ bắt đầu rặn sinh.

Một điều các mẹ cũng cần lưu ý, ngay cả khi áp dụng phương pháp gây tê để đẻ không đau, sản phụ cũng cần học cách rặn. Vì nếu không biết thở và rặn thì cuộc chuyển dạ cũng không diễn ra suôn sẻ được.

Hướng dẫn thở đúng cách

Khi bắt đầu cảm thấy đau, nghĩa là khi cơn co xuất hiện, thai phụ nên tập trung vào việc thở. Hơi thở cần phải nhanh dần, dứt khoát. Sản phụ hít bằng mũi và thở bằng miệng, cơn đau càng tăng thì thở càng nhanh hơn, nông hơn, tần suất nhịp thở tăng dần ở thì kéo dài.

Khi cơn đau xuất hiện nhiều và đau hơn thì nên thở nhanh hơn, thở sao cho tạo ra tiếng rít gần như huýt sáo nhỏ. Đến khi cơn đau giảm thì lại thở chậm lại, sâu hơn, nhịp thở giảm dần.

Ở giữa các cơn đau, thai phụ có thể thở sâu, nhẹ nhàng như bình thường để lấy năng lượng đã mất đi. Thực tế, thở nhanh sẽ mệt hơn thở nông. Thai phụ cần giữ năng lượng cho những lần chịu cơn đau tiếp theo.

Hướng dẫn rặn đúng cách

Khi cảm thấy cơn đau tử cung, bụng gò cứng thai phụ hít vào một hơi thật sâu, sau đó nín thở, miệng ngậm chặt, hai tay nắm chặt vào hai thành của bàn sinh, chân đạp mạnh vào ống treo chân ở bàn sinh, dồn hơi rặn mạnh để đẩy hơi xuống bụng giúp đẩy thai nhi ra ngoài.

Khi thấy hết hơi, hít một hơi thật sâu và rặn tiếp cho đến hết cảm thấy đau bụng. Ngoài ra, sản phụ nên nghe theo tiếng hô rặn của bác sĩ để việc rặn đúng và tránh mất sức.

Mộc Miên/ tổng hợp

TIN MỚI TRONG NGÀY