Hotline:  093 442 3333 | Quảng cáo:   093 873 0333 Báo giá |
3 bệnh nhân nguy kịch, tử vong do sử dụng sản phẩm Tiểu đường hoàn
16:12 06/11/2018
Bác sĩ Nguyễn Quang Bảy, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, 3 bệnh nhân bệnh tiểu đường sử dụng Tiểu đường hoàn, 2 người tử vong đều có chung bệnh cảnh đau bụng, tiêu chảy, suy tim...

Qua tìm hiểu các bác sĩ được biết, trước đó các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán trên mạng.

Bác sĩ Phạm Thế Thạch, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, có 3 trường hợp bệnh nhân tử vong do sử dụng sản phẩm Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sản phẩm Tiểu đường hoàn các bệnh nhân sử dụng (Ảnh: BV Bạch Mai)

Bệnh nhân đầu tiên là nam giới, 57 tuổi ở Lạng Sơn. Bệnh nhân này bị tiểu đường từ nhiều năm và thường xuyên sử dụng thuốc Đông y. Thấy bệnh tình ngày càng nặng, gia đình đã đưa người bệnh vào Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cấp cứu, sau đó được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nặng, có dấu hiệu như viêm phổi, suy đa tạng...

Qua xét nghiệm, kết hợp tìm hiểu từ người nhà bệnh nhân, các bác sĩ được biết, trước đó người này đã sử dụng sản phẩm trị tiểu đường có tên là Tiểu đường hoàn. Sau 4-5 ngày cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân này không qua khỏi.

Cùng thời điểm, Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một bệnh nhân nam 66 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội bị đái tháo đường, tăng mỡ máu.

Khi nhập viện, người này có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy… tương tự bệnh nhân vừa nêu. Theo người nhà bệnh nhân, do thấy hiện tượng suy tim nên gia đình đã đưa người bệnh vào Viện Tim Hà Nội khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán người này bị nhồi máu cơ tim. Sau đó bệnh nhân bị sốc nặng nên chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc, huyết áp tụt, suy hô hấp, suy tim, suy thận cấp…Qua xét nghiệm thì thấy lượng axit lactic trong máu tăng vọt. Theo đó, các bác sĩ đã cho bệnh nhân lọc máu 3 ngày liên tục, tuy nhiên bệnh vẫn không thuyên giảm.

Trước đó, bệnh nhân dùng khá nhiều viên Tiểu đường hoàn. Sau 2 ngày nhập viện, bệnh nhân đã tử vong.

Đầu tháng 11/2018, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nam bệnh nhân 70 tuổi cũng có dấu hiệu như 2 bệnh nhân trên. Người này có bệnh cảnh đau bụng, đau ngực, suy đa tạng, axit lactic trong máu tăng, nhồi máu cơ tim cấp, bị hôn mê và phải thở máy…

Lập tức, bệnh nhân đã được lọc máu khẩn cấp. May mắn là sau thời gian lọc máu, người bệnh đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe bình phục.

Theo người nhà, bệnh nhân bị tiểu đường và liên tục sử dụng sản phẩm Tiểu đường hoàn. Được biết, đây là sản phẩm mạo danh thuốc Đông y không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm này được người bệnh mua online với giá 50.000 đồng/gói…

Theo bác sĩ Bảy, qua xét nghiệm sản phẩm Tiểu đường hoàn mà người nhà bệnh nhân mang tới, sản phẩm này có chứa hoạt chất fenformin – thuộc nhóm thuốc điều trị đái tháo đường. Tuy nhiên vào năm 1976, các chuyên gia dược phát hiện hoạt chất này gây biến chứng, rối loạn chuyển hóa. Năm 1977-1978, Cơ quan Cảnh giác dược Hoa Kỳ đã ra quyết định cấm sử dụng thuốc có hoạt chất này đối với bệnh nhân bị suy tim, suy thận kèm theo một số cảnh báo nghiêm ngặt.

Bác sĩ Bảy nhấn mạnh, người bị đái tháo đường nếu dùng sản phẩm trôi nổi như trường hợp các bệnh nhân nêu trên sẽ có nguy cơ cao bị tổn thương gan, thận, suy tim, suy đa tạng, gây ra các biến chứng và dẫn đến tử vong./.

 

Theo Thế Giới Tiếp Thị

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC